Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên: Hội thảo quốc tế Y học cổ truyền

12:35, 16/03/2018

Trong hai ngày 15 và 16-3, Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) tổ chức Hội thảo quốc tế về y học cổ truyền kết nối kinh nghiệm châu Á và châu Âu trong đào tạo và bổ trợ trong điều trị các bệnh nan y, mãn tính. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên, các chuyên gia là bác sĩ, giảng viên, nhà khoa học của Đại học Thái Nguyên và các trường thành viên và các trường đại học Giessen (Đức), Cagayan Commissioner, Commission on Higher Educayion (Philippines).

Hội thảo đã nghe những kinh nghiệm đào tạo, bổ trợ điều trị y học cổ truyền khu vực châu Âu và châu Á của các trường đại học, đồng thời kết nối hợp tác, trao đổi trong quá trình đào tạo, nghiên cứu khoa học cho sinh viên Y - Dược, các nghiên cứu sinh…Với chủ đề “Y học cổ truyền, kiến thức bản địa và sinh kế tại Đông Nam Á” các nhà khoa học của Đại học Thái Nguyên, các bác sĩ, giảng viên Đại học Y - Dược Thái Nguyên đã gợi mở những vấn đề khoa học về khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán, nếp sống và bản sắc văn hóa, kinh nghiệm chữa bệnh đông y cổ truyền kết hợp với những xét nghiệm y học hiện đại đã cho thấy tính tích cực và tiềm năng của y học cổ truyền Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á. Với các nhà khoa học đến từ các trường đại học của Đức, Philippines, y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại có tính chất bổ trợ điều trị đặc biệt quan trọng, nhất là trong phác đồ bổ trợ điều trị ung thư, tiểu đường, chống béo phì, hoặc các bệnh xương, khớp, điều hòa hoạt huyết, bảo vệ gan. Các chuyên gia trường đại học Giesen (Đức) cho rằng: Sự tiến bộ của khoa học và công nghệ đã làm chủ được quá trình tách, chiết xuất dược liệu, phân tích các hoạt tính sinh hóa để bào chế dược liệu, phục vụ đắc lực cho quá trình điều trị bệnh, vì vậy y học cổ truyền cần được khai thác hiệu quả và tránh thất truyền trong quá trình phát triển của đời sống xã hội. Hơn 30 tham luận và ý kiến thảo luận đã được các nhà khoa học trao đổi và tìm đến đich chung là kết hợp đào tạo, nghiên cứu khoa học tạo ra những sản phẩm chất lượng cao về nhân lực, về y thuật và dược liệu.

Tại Hội thảo, đại biểu đã được tham quan, thực tế tại các bệnh viện trên địa bàn T.P Thái Nguyên; thực tế trình diễn châm cứu, điều trị đau, liệu pháp Massage theo phương pháp y học cổ truyền tại các bộ môn của Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên.

Cũng tại Hội thảo này, Đại học Thái Nguyên đã trao Bằng Tiến sĩ danh dự cho ông Detlef Briesenis, chuyên gia người Đức đã có nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy tại Đại học Thái Nguyên.