Võ Nhai: Tọa đàm nhân kỷ niệm 81 năm thành lập tổ chức Đảng đầu tiên

15:37, 21/03/2018

Sáng 21-3, huyện Võ Nhai đã tổ chức Tọa đàm nhân Kỷ niệm 81 năm thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của huyện (1937-2018); 73 năm Ngày thành lập chính quyền cách mạng huyện Võ Nhai và đón nhận Bằng Di tích cấp Quốc gia hang Ốc - Bình Long. Tham dự có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; các cán bộ Lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện.

Tại buổi Tọa đàm, lãnh đạo huyện Võ Nhai đã ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện trong những ngày đầu có Đảng lãnh đạo. Theo đó, từ năm 1935, nhiều cán bộ của Trung ương Đảng đã chọn xóm Cao Lầm (Phú Thượng) làm nơi hoạt động và giác ngộ tinh thần cách mạng cho nhân dân trong vùng. Tại Phú Thượng, nhiều thanh niên tiến bộ, được giác ngộ và kết nạp Đảng. Đến năm 1937, tổ chức Đảng đầu tiên của huyện Võ Nhai đã được thành lập tại xóm Cao Lầm, với 3 đảng viên ưu tú là người địa phương, gồm: Chu Văn Tấn, Lục Văn Đủ và Nông Văn Cần. Từ đây, phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp, phong kiến đã bước phát triển mạnh mẽ do có tổ chức Đảng ở địa phương trực tiếp lãnh đạo... Được sự chỉ đạo của Trung ương, ngày 19-5-1941, tại khu rừng Khuôn Mánh (Tràng Xá) Trung đội Cứu quốc quân 2 được thành lập, với 36 chiến sĩ để bảo vệ căn cứ địa cách mạng Bắc Sơn - Võ Nhai. Đến ngày 11-3-1945, Trung đội Cứu quốc quân 2 được giao nhiệm vụ phối hợp với quần chúng nhân dân đã tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền. Đến ngày 21-3-1945, chính quyền cách mạng huyện Võ Nhai chính thức được thành lập...

Trải qua 81 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ huyện Võ Nhai đã có bước phát triển mạnh, với hơn 4.000 đảng viên. Vai trò của Đảng bộ ngày càng được phát huy trong đấu tranh cách mạng, xây dựng tổ chức vững mạnh và lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.

Nhân dịp này, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trao Bằng Di tích cấp Quốc gia Hang Ốc - Bình Long của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho huyện Võ Nhai.