Phú Lương: Bệnh đạo ôn hại lúa đang phát sinh gây hại

18:25, 08/04/2018

Hiện nay, lúa xuân trên địa bàn huyện Phú Lương đang trong giai đoạn đẻ nhánh, đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên, bệnh đạo ôn trên lúa TBR225, BC15, QT5, nếp đang phát sinh gây hại với tỷ lệ trung bình 0,5-1%, nơi cao đến 2,5-4%, cá biệt có nơi 7-10%.

Bệnh phát sinh gây hại trên cánh đồng lúa của các xã: Cổ Lũng, Phấn Mễ, Ôn Lương... Để hạn chế thiệt hại do bệnh đạo ôn gây ra, Ban chỉ đạo sản xuất nông nghiệp huyện Phú Lương chỉ đạo các phòng chuyên môn và các xa, thị trấn hướng dẫn nông dân cách phòng trừ.

Theo đó, khuyến cáo bà con cần thực hiện bón phân cân đối giữa đạm, lân, kali, kết hợp làm cỏ, giữ nước hợp lý, đảm bảo cho cây sinh trưởng phát triển tốt. Với những chân ruộng đã xuất hiện bệnh đạo ôn, dừng bón phân đạm, không phun các chất kích thích sinh trưởng và phân bón lá, giữ đủ nước trong ruộng, tranh thủ thời tiết thuận lợi để phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu khi bệnh mới xuất hiện.

Những ruộng bệnh gây hại nặng phải phun kép 2 lần cách nhau từ 7-10 ngày. Sử dụng các loại thuốc đặc hiệu như Fuji one 40EC, 40WP, Lúa vàng 20WP, Kaisai 21.2 WP, Kabim 30WP...