Công tác CCHC có sự bứt phá nhưng còn nhiều nội dung cần rút kinh nghiệm

19:07, 28/05/2018

Đây là một trong những nội dung được đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh nhấn mạnh tại Hội nghị Ban Chỉ đạo CCHC nhằm đánh giá kết quả và đề ra các giải pháp  nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chiều 28-5.

Theo công bố của Bộ Nội vụ, năm 2017, Chỉ số CCHC tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc so với năm 2016. Đây là kết quả phản ánh sự quan tâm, nỗ lực của các cấp ngành trong tỉnh đối với công tác CCHC năm 2017. Nhiều nội dung, tiêu chí được cải thiện đáng kể so với năm trước và lọt vào tốp 10 như: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; hiện đại hóa hành chính… Đặc biệt, Thái Nguyên xếp thứ 3 về Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Trong đó có một số tiêu chí được đánh giá cao như: Thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đầy đủ; kết quả giải quyết hồ sơ đúng quy định, công chức tuân thủ đúng quy định trong giải quyết công việc.... \

Đối với Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2017 (PAPI 2017), tỉnh Thái Nguyên đạt 37,53 điểm, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 2 bậc so với năm 2016. Có 2 nội dung Thái Nguyên đứng trong tốp 10 tỉnh, thành dẫn đầu là Tham gia của người dân cấp cơ sở và Công khai minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện một số nội dung, tiêu chí Chỉ số CCHC của tỉnh còn đạt thấp, hạn chế như: Cải cách thủ tục hành chính; cải cách tài chính công; cải cách tổ chức bộ máy hành chính... Đối với Chỉ số PAPI, một số chỉ số thành phần đạt điểm thấp, xu hướng giảm điểm như: Công khai minh bạch thu, chi ngân sách cấp xã, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã; trách nhiệm giải trình với người dân…

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng kết quả CCHC năm 2017 của tỉnh có sự bứt phá, thể hiện sự quan tâm nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nội dung cần rút kinh nghiệm để sớm khắc phục. Còn có địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu chưa thực sự vào cuộc quyết liệt đối với công tác CCHC; thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính còn kéo dài; việc đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC dù đã được quan tâm nhưng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu… Về việc thực hiện kế hoạch nâng cao Chỉ số CCHC năm nay, đồng chí Nhữ Văn Tâm lưu ý các ngành, địa phương nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đầy đủ những ưu điểm, hạn chế để sớm đề ra và thực hiện các giải pháp tích cực, hiệu quả hơn. Rà soát lại hệ thống văn bản, tránh tình trạng ban hành văn bản trái thẩm quyền. Đồng thời rà soát, bố trí tổ chức cán bộ đúng quy định của Trung ương và Chính phủ. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của các cơ quan công quyền, nhất là công nghệ thông tin để phục vụ người dân tốt hơn. Đồng chí đề nghị Sở Nội vụ xúc tiến việc tham mưu thành lập Trung tâm Dịch vụ hành chính công của tỉnh và tăng cường hoạt động kiểm tra công tác CCHC…