HĐND tỉnh: Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về thuế, phí và lệ phí

16:33, 15/05/2018

Ngày 17-5, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thuế, phí và lệ phí trên địa bàn huyện Đại Từ. Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Theo báo cáo của huyện Đại Từ, trong 2 năm 2016 và 2017, huyện có 87 doanh nghiệp mới thành lập, nâng tổng số doanh nghiệp toàn huyện lên 249 và 2.628 hộ kinh doanh do địa phương trực tiếp quản lý. Thực hiện công tác đăng ký thuế theo quy định, người nộp thuế đã được cấp mã số thuế và đưa vào hệ thống quản lý của Chi cục Thuế. Trong 2 năm đã cấp mới mã số thuế cho 424 cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán, 5 mã số thuế cho hợp tác xã. Kết quả thu ngân sách năm 2016 đạt 126.249 triệu đồng, bằng 132% dự toán tỉnh giao, trong đó thu từ thuế, phí, lệ phí là 78.875 triệu đồng, đạt 106% kế hoạch HĐND tỉnh giao; năm 2017 tổng thu đạt 187.055 triệu đồng, bằng 186% dự toán tỉnh giao, trong đó thu từ thuế, phí, lệ phí là 65.304 triệu đồng, đạt 81% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Để thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế, phí và lệ phí, huyện đã có một số đề xuất với Đoàn giám sát như: hồ sơ miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ cần làm một lần cho nhiều năm để giảm thủ tục hành chính về thuế cho người nộp thuế; đối với khoản tiền thuê đất của Công ty CP Khách sạn Du lịch Công đoàn Hồ Núi Cốc, đề nghị tỉnh có văn bản cụ thể để huyện có kế hoạch thu nộp; quy định rõ tỷ lệ ngân sách huyện được hưởng từ số ngân sách Trung ương trích lại từ thu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trât tự an toàn giao thông năm 2017…

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã thảo luận, phân tích những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế của địa phương. Đoàn giám sát đã kết luận: Nhìn chung huyện đã triển khai, thực hiện khá tốt chính sách, pháp luật về thuế, các xã, thị trấn đã triển khai nhiều biện pháp tích cực trong công tác quản lý thuế. Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, huyện tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách thuế, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ thuế. Đối với những kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách, pháp luật trong quản lý Nhà nước về thuế, phí và lệ phí, Đoàn sẽ tiếp thu và gửi đến cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét, giải quyết.