Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự buổi gặp mặt, giao lưu với các doanh nghiệp, doanh nhân

17:39, 27/05/2018

Nằm trong chuỗi các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018, ngày 27-5, tại Khu du lịch hồ Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc), UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Chương trình Gặp mặt giao lưu với cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân với chủ đề “Kết nối đầu tư - Doanh nhân quốc tế lần thứ nhất năm 2018”. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tham dự Chương trình.

Cùng dự có ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo hơn 100 tập đoàn, đơn vị kinh tế trong và ngoài nước. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh.

Phát biểu trong chương trình gặp mặt, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã giới thiệu khái quát về những tiềm năng, thế mạnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trong hai năm 2016 - 2017 tăng bình quân 14%/năm, dự ước năm 2018 đạt 10,5%; giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn năm 2017 đạt hơn 571.000 tỷ đồng, tăng 18,9% so với năm 2016, dự ước năm 2018 tăng 13%; giá trị xuất khẩu năm 2017 đạt 23,5 tỷ USD… Để có được kết quả này, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, không thể không kể đến những đóng góp của cộng đồng DN, doanh nhân. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 6.100 DN (với tổng số vốn đăng ký đạt gần 80.000 tỷ đồng) và 900 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Trong những năm gần đây, Thái Nguyên liên tục được xếp trong nhóm đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (Par-Index). Điều này phần nào phản ánh những nỗ lực, quyết tâm và cũng là sự khẳng định mạnh mẽ của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, điều hành kinh tế và cải cách hành chính để thúc đẩy các DN phát triển. Kế thừa, phát huy những thành tựu đạt được, đồng thời để tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện mục tiêu sớm đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, là trung tâm của vùng trung du và miền núi phía Bắc, tỉnh Thái Nguyên đang tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 vào cuối tháng 6 tới. Đây là sự kiện quan trọng, là cơ hội tốt để tỉnh quảng bá, giới thiệu về các tiềm năng, thế mạnh và cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư trong các lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, phát triển đô thị trên địa bàn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tại khu vực giới thiệu về các dự án, lĩnh vực mà Thái Nguyên đang mời gọi đầu tư.

Với phương châm đồng hành cùng cộng đồng DN, doanh nhân, tỉnh Thái Nguyên cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các tập đoàn có môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định lâu dài, phát triển và thịnh vượng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, tỉnh luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm hiểu, hợp tác đầu tư.

Đại diện lãnh đạo VCCI, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, lãnh đạo một số tập đoàn, DN trong và ngoài nước đều bày tỏ sự ấn tượng về những kết quả mà tỉnh Thái Nguyên đạt được trong những năm qua. Đồng thời khẳng định môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam nói chung, Thái Nguyên nói riêng đang ngày càng cởi mở, tốt hơn đối với các nhà đầu tư. Điều này đã, đang và sẽ tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội cho tất cả các nhà đầu tư khi đến Thái Nguyên tìm hiểu, hợp tác. Các đại biểu cũng khẳng định sự cần thiết của việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư cũng như các chương trình Gặp mặt giao lưu giữa tỉnh với các nhà đầu tư để qua đó, các DN có điều kiện gặp gỡ, giao lưu với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành cũng như với cộng đồng DN, doanh nhân để trao đổi, chia sẻ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, cũng như hiểu hơn về những lĩnh vực mà tỉnh đang quan tâm mời gọi, từ đó có kế hoạch, chiến lược kinh doanh phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất.