Thông qua dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh

14:32, 10/05/2018

Ngày 10-5, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp thứ 23 để thống nhất với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan về một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII. Dự phiên họp có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Các nội dung được thống nhất tại Phiên họp, gồm: Thông báo nội dung, chương trình; kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7. Theo đó, kỳ họp dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 11 đến 13-7-2018. Bên cạnh các nội dung thường lệ do Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh trình, tại kỳ họp, sẽ có 16 nội dung báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình và 4 thông báo, báo cáo của Ủy ban MTTQ và các cơ quan tư pháp trình. Theo đó, sẽ có 13 nghị quyết dự kiến được thông qua. Trong số các nội dung do UBND trình, đáng chú ý có: Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 6; Báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2018; Tờ trình, dự thảo nghị quyết quy định hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản khác trên địa bàn tỉnh; Tờ trình, dự thảo nghị quyết quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh; Tờ trình, dự thảo nghị quyết về việc điều chỉnh mức thu học phí năm học 2018-2019 trên địa bàn tỉnh…

Tại phiên họp, sau khi nghe ý kiến phát biểu thảo luận của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất, kết luận: Thời gian tiếp xúc cử tri trước kỳ họp sẽ kéo dài từ ngày 1 đến 19-6 để các đại biểu HĐND tỉnh là lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh có thời gian sắp xếp công việc để vừa tiếp xúc với cử tri, vừa chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh được diễn ra vào cuối tháng 6. Do đẩy thời gian tiếp xúc cử tri sớm hơn dự kiến ban đầu nên đề nghị UBND tỉnh sớm gửi báo cáo đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm cũng như kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước ngày 29-5 để các đại biểu HĐND tỉnh có cơ sở báo cáo trước cử tri những nội dung này. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, việc bố trí các địa điểm tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh cần có sự bao trùm ở các xã vừa thực hiện việc chia tách, sáp nhập tại một số địa phương, để bảo đảm cử tri các địa phương này đều được tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh. Đồng chí yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh sớm hoàn chỉnh các nội dung có liên quan đến kỳ họp để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ trong thời gian sớm nhất.

Cũng tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến vào kế hoạch giám sát đầu tư, quản lý và khai thác sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, sau khi nghe Kế hoạch giám sát của Ban Dân tộc trình bày cũng như các ý kiến tham gia thảo luận, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất sẽ thực hiện giám sát nội dung này trên địa bàn nông thôn toàn tỉnh - nghĩa là nội dung, đối tượng giám sát sẽ rộng hơn; phạm vi giám sát từ tháng 1-2012 đến tháng 12-2017. Dự kiến, thời gian giám sát từ 15-7 đến 15-9; kết quả giám sát sẽ được báo cáo Thường trực HĐND tại phiên họp tháng 10 tới.

Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã cho ý kiến đối với nội dung đề xuất của Tổ đại biểu T.P Thái Nguyên về việc thành lập đoàn giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số xã, phường trên địa bàn T.P Thái Nguyên.