Tuyên truyền, đấu tranh với “tà đạo” bằng hình thức phù hợp

14:12, 28/05/2018

Ngày 28-5, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ủy ban MTTQ, Công an tỉnh, T.P Thái Nguyên và một số đơn vị liên quan đã có buổi làm việc với Đảng ủy Đại học Thái Nguyên để nắm tình hình và bàn giải pháp từng bước phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các “tà đạo”, tổ chức tự xưng trong học sinh, sinh viên (HS,SV). Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo, tính tới thời điểm này, Đại học Thái Nguyên có 42 SV tham gia tổ chức tự xưng “Hội thánh của Đức Chúa trời”, cùng một số đi theo tổ chức tự xưng bất hợp pháp khác. Các tổ chức này xâm nhập vào trường với nhiều cách thức, thủ đoạn phức tạp. Các trường đã có biện pháp xử lý tùy mức độ vi phạm, trong đó buộc thôi học với 7 SV.

Để đấu tranh, phòng chống sự xâm nhập của các “tà đạo”, tổ chức tự xưng, Đại học Thái Nguyên đã chỉ đạo cấp ủy các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý; sử dụng các hình thức phù hợp để nắm bắt tư tưởng, tâm lý SV; tổ chức cho SV tham gia các hoạt động, chuyên đề, diễn đàn phù hợp… Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc quản lý HS,SV hiện nay còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do hình thức học theo tín chỉ, giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể chưa làm tốt nhiệm vụ. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa nhà trường với cơ quan công an và chính quyền địa phương có thời điểm chưa chặt chẽ nên việc kiểm tra, giám sát đăng ký tạm trú, di chuyển chỗ ở của SV chưa kịp thời, không chính xác.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh: Các giải pháp đấu tranh với “tà đạo”, tổ chức tự xưng trong HS,SV cần thực hiện đồng bộ, thống nhất giữa nhà trường, địa phương và cơ quan chức năng; tăng cường phối hợp, đổi mới tuyên truyền với các hình thức phù hợp như: sản xuất video clip, thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, mạng xã hội. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thông báo rộng rãi để làm gương.