Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra phương án mở

07:48, 05/06/2018

Những ngày gần đây, vấn đề thu phí BOT tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên lại nóng lên sau cuộc họp của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) với các bên liên quan vào chiều 31-5. Đặc biệt, sáng 4-6, dư luận rất quan tâm khi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội  khóa XIV xung quanh vấn đề BOT giao thông có đề xuất phương án giải quyết vướng mắc đối với BOT tuyến Quốc lộ 3 cũ.

Tại Kỳ họp, thay mặt Đoàn Thái Nguyên, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chất vấn: Cử tri Thái Nguyên đang kiến nghị bỏ trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 3 cũ. Giải pháp của Bộ trưởng như thế nào để đảm bảo hài hoà cả lợi ích của nhân dân, Nhà nước và nhà đầu tư? Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc đặt 2 trạm BOT trên Quốc lộ 3 cũ và tuyến cao tốc mới Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên, bàn nhiều giải pháp tháo gỡ. Trong đó có đề xuất giải pháp hoàn chỉnh mở rộng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (dự án hoàn toàn sử dụng vốn ODA).  Nếu được Chính phủ chấp thuận, Quốc hội thông qua, nhà đầu tư sẽ không tổ chức thu trên Quốc lộ 3 cũ nữa, thay vào đó sẽ đặt trạm BOT trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và Thái Nguyên – Chợ Mới. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, phương án này sẽ có khả năng hoàn vốn dự án. Tuy nhiên, vấn đề này còn liên quan tới nhiều bộ, ngành nên Bộ GTVT sẽ tiếp thu ý kiến để nghiên cứu, tham mưu giải pháp, khi nào Chính phủ quyết định sẽ đảm bảo tổ chức thực hiện ngay.

Dư luận nhân dân trong tỉnh cơ bản đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Bà Triệu Thị Hoàn, xã Hà Thượng (Đại Từ) cho biết, tôi hoàn toàn đồng tình với việc chỉ thu phí trên tuyến đường mới đầu tư để đảm bảo xã hội có hạ tầng giao thông, người dân được thoải mái chọn lựa. Còn bà Nguyễn Bích Liên, Trưởng ban Quản lý Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu, xã Cổ Lũng (Phú Lương) cho rằng, Bộ trưởng chưa đưa ra được phương án giải quyết có tính khả thi cao, chưa giải thích rõ tại sao trạm BOT đặt trên đường có sẵn mà vẫn thu phí, trách nhiệm của Bộ trưởng trong thời gian tới…

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty CP Thương mại Vận tải và Du lịch Khánh Thịnh, ông Lương Văn Thưởng, Giám đốc Công ty chia sẻ: Cho dừng trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 3 cũ là đúng, dừng càng sớm càng tốt, tránh tạo áp lực cho dư luận. Phương án chuyển sang đầu tư và thu phí bù tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là hợp lý. Mặc dù đồng tình với quan điểm trên, nhưng ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan lại cho rằng, cần phải xem xét kỹ tính hợp lý, hợp lệ khi tiến hành thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Bởi quy định không cho phép thu phí tuyến đường này để bù đắp vốn đầu tư cho tuyến đường khác.

Còn theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, đây là phương án mà cả nhà đầu tư và tỉnh Thái Nguyên đều đề xuất để giải quyết dứt điểm vướng mắc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thời gian qua. Tuy nhiên, quá trình triển khai từ lúc trình Thủ tướng Chính phủ, thông qua Quốc hội đến khi trở thành hiện thực cũng mất rất nhiều thời gian. Do vậy, nhà đầu tư cho rằng, nếu được phê duyệt, một mặt vẫn tiến hành thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 cũ theo phương án miễn giảm cụ thể; một mặt vẫn triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Khi nào trạm thu phí tuyến cao tốc chính thức hoạt động sẽ dừng thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 cũ.

Trước đó, chính Bộ GTVT đã họp với các bên liên quan và đưa ra 2 phương án giải quyết vấn đề BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. Phương án thứ nhất, sẽ thu phí ở 2 trạm, nhưng sẽ miễn giảm cho các phương tiện khu vực lân cận trạm và khu vực khác theo phương án đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên, thời gian hoàn vốn là 19 năm 5 tháng. Phương án thứ 2, thực hiện miễn giảm như phương án 1, đồng thời bổ sung nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 37 đoạn từ Đèo Khế đến Bờ Đậu với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, chưa thể bỏ ngay trạm thu phí hoàn vốn dự án và cũng không thể dùng ngân sách Nhà nước mua lại dự án được.

Như vậy, hiện nay các phương án giải quyết đã được đề xuất, song phương án nào khả thi được chọn vẫn chưa có quyết định chính thức. Tất cả đang chờ Chính phủ xem và Quốc hội xem xét thông qua. Tuy nhiên, chúng ta đều hy vọng sẽ sớm có phương án hợp lý nhất để giải quyết dứt điểm những vướng mắc tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ mới trên tinh thần đảm bảo hài hòa cả lợi ích của nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Dự án xây mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 cũ đoạn từ km75 đến km100 theo hình thức BOT do Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc thực hiện có tổng mức đầu tư ban đầu 2.744 tỷ đồng. Hiện nay, nhà đầu tư đã tiến hành thu phí trên tuyến đường mới Thái Nguyên - Chợ Mới nhưng không hiệu quả; trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 cũ vẫn chưa đưa vào khai thác.