Tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, sinh viên tiêu biểu

15:30, 18/10/2018

Ngày 19-10, tại Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với sinh viên trong toàn tỉnh. Trước thềm Đại hội, Báo Thái Nguyên ghi lại một số ý kiến của cán bộ, sinh viên tiêu biểu.  

Thu hút sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học

Nguyễn Thúy Quỳnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

 

Theo tôi, nghiên cứu khoa học luôn gắn bó mật thiết với việc nâng cao chất lượng học tập, phát huy khả năng, sức sáng tạo của sinh viên và giúp sinh viên cơ hội tạo ra những sản phẩm có giá trị. Ngoài những bạn sinh viên năng động và tự lập trong quá trình học tập cũng có không ít những bạn thụ động, dễ hài lòng với những kiến thức được trang bị sẵn và ít có nhu cầu khám phá kiến thức ở chiều sâu hơn hay ở tầm rộng hơn. Bên cạnh sự hỗ trợ từ nhiều phía, tôi nghĩ, sự nhận thức đầy đủ và nỗ lực của mỗi sinh viên đối với hoạt động nghiên cứu khoa học là rất quan trọng. Tôi tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội sẽ tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, từ đó thắp sáng ước mơ, hoài bão trong sinh viên.

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của sinh viên

Trần Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên.

Mỗi cán bộ Hội cần bám sát, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của sinh viên để có những ý kiến, đề xuất, kiến nghị với Nhà trường, Hội Sinh viên cấp trên nhằm tham gia giải quyết những khó khăn, vướng mắc của sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện. Cùng với đó, Hội cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; triển khai dưới nhiều hình thức, truyền tải những nội dung cụ thể, gần gũi và dễ tiếp cận với sinh  viên. Đồng thời, trang bị kỹ năng, phương pháp nâng cao nhận thức, bản lĩnh và sự chủ động của sinh viên đấu tranh với cái xấu, với những biểu hiện lệch lạc về chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục; chú trọng sử dụng các trang thông tin điện tử của các cấp bộ Đoàn, Hội, xây dựng và triển khai mạng xã hội tích cực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các bạn sinh viên.

 

Đẩy mạnh phong trào Sinh viên 5 tốt

Quản Văn Khánh, lớp K12 Quản trị kinh doanh tổng hợp, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên (đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương).

 

Ngay từ năm thứ nhất đại học, em xác định lấy các tiêu chí của phong trào làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện. Sinh viên 5 tốt trở thành biểu tượng, mục tiêu, động lực phấn đấu trong suốt quá trình học tập của em cũng như mỗi bạn sinh viên trong Trường. Để đạt được danh hiệu Sinh viên 5 tốt, chúng em phải nỗ lực rất nhiều. Phong trào đã thôi thúc chúng em cùng nhau thi đua, là cơ hội giúp mỗi sinh viên hoàn thiện bản thân, nỗ lực vươn lên hoàn thành các tiêu chí. Vì vậy, em mong muốn trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền để lan tỏa phong trào, giúp các bạn sinh viên thấy được ý nghĩa của danh hiệu Sinh viên 5 tốt, lấy đó làm động lực phấn đấu, phát triển toàn diện.
 

 

Trưởng thành từ các phong trào sinh viên

Cao Thị Quỳnh Anh, lớp Bác sĩ Đa khoa K48E, Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên (đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh).

 

Cũng như tâm lý của nhiều bạn sinh viên lúc mới bước vào giảng đường đại học, khi đó em thường rụt rè và thiếu tự tin trước đám đông. Tham gia vào các phong trào, hoạt động của Hội, dần dần em cảm thấy mình năng động, trưởng thành hơn rất nhiều. Đây là cơ hội tốt để sinh viên chúng em rèn luyện kỹ năng “mềm”, làm phong phú vốn sống của bản thân. Em luôn xác định, học phải đi đôi với hành, nên ngoài thời gian dành cho việc học thì tham gia vào công tác Hội chính là tạo môi trường để học hỏi từ bè bạn, trải nghiệm thực hành bổ ích nhất. Rèn luyện tốt cũng chính là tạo cơ hội tốt nhất cho bản thân hoàn thiện hơn. Được cống hiến sức trẻ, được sẻ chia cùng cộng đồng, em cảm thấy vui vì đóng góp một phần nhỏ bé của mình giúp ích cho xã hội.

 

Mở rộng các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm

Lê Thị Thu Thảo, lớp K47 Khoa học và Quản lý môi trường, Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên (đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh).

 

Em nghĩ, việc tổ chức và mở rộng mô hình các câu lạc bộ, đội, nhóm trong nhà trường là một trong những phương cách hữu hiệu để thu hút, tập hợp sinh viên tham gia các hoạt động đoàn thể. Mỗi câu lạc bộ, đội, nhóm tập trung vào một lĩnh vực cụ thể, gắn với nhu cầu, sở thích, sở trường trên cơ sở phát huy trí tuệ của các thành viên, từ đó tổ chức hoạt động sẽ thực chất và hiệu quả hơn. Mô hình này giúp sinh viên chúng em có thể phát huy thế mạnh, sở trường, tạo hứng thú khi tham gia hoạt động tập thể, gắn kết với nhau hơn. Sinh viên cũng được trau dồi cả kiến thức và kỹ năng, học mà chơi, chơi mà học tại các câu lạc bộ, đội, nhóm này, vì đây vừa là sân chơi, vừa là môi trường để chúng em giao lưu, học tập, tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng mềm cũng như các kỹ năng chuyên môn khác.