Giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở

10:07, 06/12/2018

Những năm gần đây, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Những nội dung công dân có ý kiến đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Điều này góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, giúp giữ vững ổn định chính trị ở địa phương.

Năm 2018, tình hình khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh giảm cả về số lượng tiếp công dân và số vụ, không xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại tố cáo. Theo báo cáo của UBND tỉnh, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp nhận 2.510 đơn, giảm 7,9% so với năm 2017. Trong đó có 128 đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết. Tổng số lượt tiếp công dân là 3.783 lượt người, tương đương năm 2017. Đáng chú ý là số lượng tiếp công dân tại các huyện, thành phố, thị xã chiếm phần lớn và tăng gần 20%. Điều đó cho thấy, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được quan tâm thực hiện ngay từ cấp cơ sở.

Định Hóa là một trong những địa phương có số lượng đơn thư tăng nhiều trong năm nay. Điều này được ông Đinh Tuấn Lượng, Chánh Thanh tra huyện giải thích: Đơn thư tăng chủ yếu liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn. Khiếu nại, bức xúc tập trung vào lĩnh vực đất đai, có vụ việc từ những năm trước đã được cấp huyện giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân tiếp tục khiếu nại lần 2. Có trường hợp cả nguyên đơn và bị đơn là người thân trong một gia đình nên quá trình thụ lý giải quyết gặp khó khăn.

Trước thực trạng đó, UBND huyện đã chỉ đạo tăng cường tiếp công dân và giải quyết đơn thư. Bố trí phòng làm việc và lịch tiếp công dân cố định, trong đó thủ trưởng đơn vị tiếp công dân 1-2 lần/tuần. Chủ động thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất việc tổ chức tiếp công dân tại các xã, thị trấn. Thực hiện niêm yết cụ thể, chi tiết các mẫu văn bản liên quan đến đơn khiếu nại, đơn ủy quyền khiếu nại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi đến làm việc.

Một giải pháp nữa mà huyện Định Hóa tập trung thực hiện là tăng cường hòa giải tại cơ sở. Theo đó, huyện đã kiện toàn 435 tổ hòa giải thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho các thành viên. Họ không chỉ góp phần hòa giải các mâu thuẫn mà còn tích cực truyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phổ biến các văn bản, quy định luật mới, từ đó nâng cao nhận thức cho người dân.

Với T.X Phổ Yên, việc triển khai nhiều công trình, dự án hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp cũng đồng nghĩa với phát sinh những điểm nóng, khúc mắc trong giải quyết chính sách. Tính tới thời điểm này, thị xã đã tiếp 225 lượt công dân, tương ứng 156 vụ việc; tiếp nhận 144 đơn thư, tương ứng với 122 vụ việc. Phân loại cho thấy chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng và chế độ chính sách. Để nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư, T.X Phổ Yên đã chỉ đạo Ban Tiếp công dân xây dựng kế hoạch, niêm yết công khai lịch tiếp công dân định kỳ hằng tháng, hằng tuần; phân công và giao nhiệm vụ cho cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn hướng dẫn cơ sở công tác tiếp công dân. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới người dân bằng nhiều hình thức phù hợp; yêu cầu các địa phương đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất, tăng cường đối thoại để giải quyết vấn đề ngay tại cơ sở. Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã chia sẻ kinh nghiệm: “Ở Phổ Yên, khi có vấn đề nổi cộm thì cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để giải quyết. Với tranh chấp, khiếu kiện đông người thì trực tiếp Bí thư Thị ủy, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND xuống cơ sở để gặp gỡ và đối thoại”.

Theo àaánh giá của cơ quan chức năng, sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được chú trọng và duy trì thường xuyên. Đặc biệt là giải quyết các vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Việc đối thoại, vận động, thuyết phục đối với công dân được quan tâm nên hầu hết vụ việc khiếu nại, tố cáo đã giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. Thời gian qua, UBND tỉnh đã tăng cường hơn công tác kiểm tra, nếu phát hiện các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành, địa phương và việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có sự chậm trễ, để công dân đi lại khiếu kiện nhiều lần sẽ có văn bản chỉ đạo, đốc thúc thực hiện. Quán triệt tinh thần nói đi đôi với làm, các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh đều được xem xét thụ lý kịp thời.

Ông Lưu Quang Tuấn, Phó Chánh văn phòng UBND, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh cho rằng: Giải pháp hiệu quả nhất để hạn chế quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là tăng cường chất lượng tiếp công dân ngay từ cơ sở. Về nội dung này, tỉnh sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ đủ năng lực để tiếp công dân.Cùng với giải pháp trên, UBND tỉnh cũng định hướng tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm và khắc khục kịp thời những hạn chế về tiếp công dân. Tập trung chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, từ đó hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.