Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo

08:01, 04/12/2018

Xác định công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo giữ vai trò quan trọng trên địa bàn, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở T.X Phổ Yên đã quan tâm thực hiện có hiệu quả nội dung này. Từ đó góp phần bảo đảm an ninh chính trị tại địa phương, ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Trên địa bàn T.X Phổ Yên hiện có 3 tổ chức tôn giáo đang hoạt động, gồm: Phật giáo, Công giáo và đạo Tin Lành. Trong đó, Phật giáo và Công giáo đã được công nhận tư cách pháp nhân (tư cách pháp lý độc lập, chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các hoạt động của cơ sở tín ngưỡng) với 18 nghìn tín đồ (chiếm khoảng 10% dân số toàn Thị xã). Đối với đạo Tin lành, mặc dù chưa được công nhận tư cách pháp nhân nhưng mọi hoạt động đều bám sát giáo luật, hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo và tuân theo quy định của pháp luật. Về tín ngưỡng, toàn Thị xã có 113 cơ sở tín ngưỡng, trong đó có 3 cơ sở được công nhận di tích lịch sử Quốc gia, 23 cơ sở được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Hằng năm, Tổ công tác liên ngành quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo của Thị xã được kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, Thị xã cũng quan tâm xây dựng mới, cải tạo và sửa chữa kịp thời các cơ sở hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Mọi đề nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đều được các cấp chính quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Ngoài ra, Thị xã cũng chú trọng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với chức sắc, người phụ trách hoạt động tôn giáo trên địa bàn thông qua các cuộc thăm hỏi, động viên dịp lễ, Tết; vận động giáo dân sinh hoạt tôn giáo ổn định, đúng pháp luật. Qua đó, tạo sự tin tưởng, phấn khởi của các chức sắc, nhà tu hành, tín đồ và nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Theo ông Bùi Huy Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương, trên địa bàn xã hiện có 1 nhóm gồm 42 người tham gia hoạt động Tin lành tại xóm Cầu Tiến. Do chưa được công nhận tư cách pháp nhân nên mọi hoạt động của nhóm được tổ chức tại nhà của một hộ dân. Để tránh hiện tượng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi, ngay từ khi nhóm mới hình thành, UBND xã đã yêu cầu người đại diện nhóm thực hiện việc đăng ký hoạt động tín ngưỡng theo quy định của Nhà nước, đồng thời ký cam kết không tổ chức các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.

Cùng với đó, xã cũng chỉ đạo Công an xã phối hợp với Ban quản lý xóm Cầu Tiến thường xuyên kiểm tra tạm trú, tạm vắng của người tham gia sinh hoạt và giám sát chặt chẽ các hoạt động của nhóm tôn giáo này. Nhờ làm tốt công tác quản lý và nắm bắt tình hình, thời gian qua, trên địa bàn xã chưa phát sinh “điểm nóng” hoặc xảy ra những vấn đề phức tạp về tôn giáo, an ninh trật tự được bảo đảm.

Xã Đông Cao cũng là một trong những địa phương có đông đồng bào Công giáo (gần 600 giáo dân sinh hoạt thường xuyên), do vậy công tác quản lý về tôn giáo  được địa phương chú trọng. Hằng năm, ngoài việc cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn công tác tôn giáo, tín ngưỡng, UBND xã cũng thường xuyên nắm bắt tình hình, rà soát và phân loại các đối tượng có hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước, từ đó có kế hoạch và biện pháp quản lý cụ thể, phù hợp. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tranh thủ sự tin tưởng của các chức sắc, linh mục nhằm ổn định tư tưởng của tín đồ tôn giáo, ngăn chặn hoạt động tiêu cực của các nhóm đối tượng tuyên truyền đạo lạ, tà đạo.

Bằng những giải pháp cụ thể cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, từ đầu năm đến nay, tình hình hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn Thị xã cơ bản ổn định, chưa để xảy ra vấn đề phức tạp về tôn giáo. Các ngày lễ như: Phật đản, Vu Lan, Phục sinh… được tổ chức, quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn đã tăng cường củng cố đức tin, nội dung hoạt động đã bám vào giáo luật, điều lệ của các tổ chức tôn giáo và quy định của pháp luật; tín đồ các tôn giáo đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

Thời gian tới, Thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định của Nhà nước trong sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành đối với công tác này, từ đó xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền, thời gian giải quyết các vấn đề liên quan, góp phần ổn định kinh tế, chính trị tại địa phương…