Điện, nước sinh hoạt là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu mỗi ngày, đặc biệt là vào dịp Tết. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng, Công ty Điện lực và Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án nhằm bảo đảm cung cấp điện, nước ổn định, phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết.
Là đơn vị cung cấp nguồn nước sạch chủ yếu cho người dân, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đặc biệt là các khu công nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên hiện có trên 73 nghìn khách hàng. Nhằm bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng nước tăng cao dịp Tết Nguyên đán, Công ty đã duy trì hoạt động liên tục của 9 đơn vị sản xuất thành viên, gồm các xí nghiệp nước sạch: Thái Nguyên, Túc Duyên, Tích Lương, Sông Công, Điềm Thụy, Đại Từ, Võ Nhai, Trại Cau và Trạm nước sạch Phú Lương.
Trước đó, các xí nghiệp kinh doanh nước sạch đã tăng cường kiểm tra việc quản lý hệ thống mạng lưới đường ống, qua đó kịp thời phát hiện và khẩn trương giải quyết các sự cố về mạng. Tùy theo tình hình thực tế, mỗi đơn vị ngoài việc vận hành cấp nước theo kế hoạch chung còn có phương án cấp nước cụ thể trên địa bàn quản lý, luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, tập trung khắc phục sự cố nếu có trong vòng 24h.
Ông Tạ Ngọc Hà, Trưởng Phòng kinh doanh của Công ty cho biết: Kế hoạch sản xuất trước, trong và sau Tết Nguyên đán đã được đơn vị chuẩn bị từ sớm. Theo đó, Công ty đã tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ máy móc, thiết bị sản xuất và chuẩn bị máy bơm dự phòng. Lực lượng sửa chữa, vận hành mạng được bố trí trực 24/24h, duy trì đường dây nóng và xử lý kịp thời khi có thông tin phản ánh của khách hàng. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra và theo dõi tình hình cấp nước, đặc biệt là quan tâm đến khách hàng ở các điểm cao, xa, những khu vực cấp nước khó khăn… Qua đó, đảm bảo về lưu lượng, áp lực cung cấp nước cho tất cả các khách hàng của Công ty. Năm nay, Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ, đồng thời triển khai các bước xây dựng Nhà máy nước tại khu Nam hồ Núi Cốc với công suất giai đoạn I là 50.000m3/ngày đêm để cung cấp nước sinh hoạt cho Khu vực T.P Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ và các khu vực lân cận; đầu tư hệ thống cấp nước nhằm bổ sung lưu lượng, áp lực cung cấp nước cho các công ty, doanh nghiệp tại khu công nghiệp Điềm Thụy và các khu vực lân cận; đầu tư, xây dựng hệ thống cấp nước tại Khu công nghiệp Sông Công II và các khu công nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh…
Cũng là đơn vị cung cấp sản phẩm thiết yếu, kế hoạch cung cấp điện phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán cũng được Công ty Điện lực Thái Nguyên chuẩn bị chu đáo. Ông Ninh Vân Phong, Trưởng Trung tâm điều khiển xa điều độ, Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: Ngay từ tháng 12-2018, chúng tôi đã xây dựng phương án cấp điện cho các hệ thống điện từ 110KV xuống 0,4KV trên địa bàn toàn tỉnh. Để thực hiện được phương án này, trước đó, Công ty đã gửi công văn đề nghị các đơn vị phối hợp truyền tải điện đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn. Chỉ đạo các đơn vị điện lực trực tiếp quản lý tổ chức trực điện tại 12/12 trạm điện 110KV và triển khai đóng điện trên 65 trạm biến áp phân phối chống quá tải trên địa bàn toàn tỉnh, tương đương với 120.000KVA. Đến thời điểm này, công tác đóng điện chống quá tải đã cơ bản hoàn thành.
Cùng với phương án cấp điện, Công ty Điện lực Thái Nguyên và các điện lực trực thuộc cũng đã xây dựng phương án trực điện, đảm bảo 24/24h có lãnh đạo trực, giám sát và xử lý các sự cố phát sinh trong các ngày Tết. Từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết Âm lịch, điện lực sẽ không cắt điện đối với tất các các đường dây, trạm biến áp trên địa bàn tỉnh, trừ trường hợp sự cố hoặc trường hợp đặc biệt có sự chỉ đạo của cấp trên. Ông Hoàng Quốc Chí, Giám đốc Điện lực T.P Thái Nguyên cho biết: Ngoài việc chuẩn bị vật tư, thiết bị, tăng cường trực và bố trí lực lượng sửa chữa điện kịp thời, chúng tôi duy trì sửa chữa, kiểm tra các lưới điện hạ, trung và biến áp trước, trong dịp Tết. Cùng với đó chuẩn bị sẵn các thiết bị vật tư dự phòng cần thiết như: Công tơ, dây chì, máy biến áp… bảo đảm về số lượng và tiêu chuẩn vận hành, bố trí nhân lực trực tiếp xử lý sự cố. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền sử dụng điện an toà,n tiết kiệm trên phương tiện thông tin đại chúng, gửi công văn đến các xã, phường trực thuộc nhằm ngăn ngừa các hành vi mất an toàn lưới điện.
Cùng với sự chủ động phục vụ khách hàng dịp Tết của các doanh nghiệp cung ứng điện, nước trên địa bàn thì người dân cũng cần nêu cao ý thức về sử dụng điện, nước tiết kiệm, tránh lãng phí để đảm bảo nhu cầu sử dụng ổn định trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.