Tổ chức tiếp hơn 12.900 lượt công dân

15:10, 18/01/2019

Đây là con số được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy;  2 năm thực hiện Đề án số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và tổng kết công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết đơn thư năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức ngày 18-1.

Tham dự có các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Khắc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đặng Xuân Trường, Trưởng Ban Nội chính tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được ban hành ngày 11/3/2016. Thông qua triển khai thực hiện Chỉ thị đã nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong 3 năm, tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính là hơn 12.900 lượt người; tiếp nhận xấp xỉ 6.960 đơn, trong đó có 439 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước, số còn lại không thuộc thẩm quyền. Theo đó, đã giải quyết được 275 vụ việc khiếu nại và 165 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền…

Đề án số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 được  ban hành ngày 25/11/2016. Sau 2 năm thực hiện Đề án, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả trong phát hiện và xử lý tham nhũng. Cụ thể, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện 1 vụ việc; qua công tác điều tra đã phát hiện, khởi tố 7 vụ án với 18 bị can; qua công tác xét xử, đã thụ lý 5 vụ với 7 bị can… Theo đó, đã thu hồi tài sản tham nhũng trên 8,1 tỷ đồng, chiếm hơn 30% số tiền phải thu hồi…

Về công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết đơn thư, trong năm 2018, đã có 1.219 lượt tiếp công dân. Ban Tiếp công dân tỉnh đã nhận tiếp nhận mới 1.391đơn khiếu nại, tố cáo và còn 12 đơn của năm cũ chuyển sang… Trong đó, chỉ có 42 đơn thuộc thẩm quyền, số còn lại không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Ngoài ra, Văn Phòng Tỉnh ủy cũng nhận được 26 đơn; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận được 16 đơn; Ban Nội chính nhận được 4 đơn; Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội nhận được 41 đơn; Văn Phòng HĐND tỉnh nhận được 42 đơn. Các cơ quan, đơn vị đã phân loại và xử lý toàn bộ số đơn nhận được…

Để thực hiện tốt hơn công tác này, trong năm 2019, tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại, tố cáo; duy trì thực hiện Quy chế phối hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư...

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác tiếp công dân, giải  quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện Chỉ thị số 05, Đề án số 07.