Tạo bước chuyển trong cải cách hành chính

10:25, 21/02/2019

Xác định, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và chất lượng phục vụ nhân dân nên thời gian qua, Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong cải cách TTHC. Trong đó, trọng tâm là triển khai thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 và ISO 9001:2015 đồng thời tiếp tục đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, và 4...

Ông Chu Hồng Đông, Phó Chánh Văn phòng Sở GTVT cho biết: Cải cách TTHC của Sở GTVT được thực hiện theo nguyên tắc “3 giảm, 4 tại chỗ, 8 công khai”. Đó là giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp; tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại Bộ phận “một cửa”; công khai tên TTHC, thành phần hồ sơ, trình tự, thời gian thực hiện, điều kiện, cơ sở pháp lý, phí - lệ phí và thông tin liên lạc. Để thực hiện được mục tiêu trên, Sở GTVT đã đẩy mạnh việc triển khai và đưa hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và ISO 9001:2015. Qua đó, kết quả giải quyết TTHC của Sở đã có chuyển biến tích cực, không có hồ sơ tồn đọng quá hạn, một số TTHC đã giảm được thời gian giải quyết. Nhờ đó, kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của toàn ngành đã có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và thu hút đầu tư.

Trong công tác cải cách TTHC, Sở GTVT đã có sự sắp xếp hợp lý bộ máy tổ chức tinh giản, gọn nhẹ và hiệu quả, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng và minh bạch hoá các TTHC, phát huy có hiệu quả việc vận hành theo cơ chế “một cửa”, hướng tới cơ chế “một cửa Quốc gia”... Đồng thời, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức trong toàn đơn vị, nhất là cán bộ thường xuyên tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp. Ông Hoàng Quốc Quyết, ở tổ 12, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên (đến làm để cấp đổi Giấy phép lái xe) tại bộ phận “một cửa” của Sở GTVT cho biết: Tôi đến giải quyết TTHC ở đây được cán bộ ở bộ phận “một cửa” nhiệt tình hướng dẫn, bổ sung những giấy tờ liên quan hoặc thông tin nào chưa đúng, chưa đủ nên việc hoàn thiện hồ sơ nhanh, gọn, với thái độ làm việc thân thiện...

Hiện nay, Sở GTVT thực hiện giải quyết 122 TTHC công thuộc thẩm quyền nên số lượng hồ sơ tiếp nhận hằng ngày rất lớn. Vì vậy, khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và ISO 9001:2015 đã đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, năm 2016, đơn vị tiếp nhận và xử lý gần 88.400 hồ sơ TTHC, năm 2017, tiếp nhận hơn 67.000 hồ sơ, năm 2018, tiếp nhận hơn 40.000 hồ sơ. Các hồ sơ được tiếp nhận đã được thẩm định và trả kết quả đúng hạn, theo quy trình đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO. Trong đó, Thời gian cấp đổi Giấy phép lái xe giảm từ 7 ngày xuống còn 4 ngày. Đến tháng 11-2018, 60/122 TTHC của Sở GTVT được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến và dự kiến năm 2019 sẽ nâng lên 75/122 TTHC được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, Sở GTVT đã rà soát, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị tại bộ phận một cửa và Trang thông tin điện tử của Sở, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tìm hiểu, thực hiện.

Cùng với đó, Sở GTVT đã quan tâm đầu tư hạ tầng viễn thông và ứng dụng công nghệ thông tin xử lý nhiệm vụ và triển khai thực hiện đến các phòng ban Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành của đơn vị. Đồng thời, hệ thống này đã kết nối với toàn bộ hệ thống quản lý văn bản và điều hành của các sở, ban, ngành, địa phương và cơ quan đóng trên địa bàn tỉnh. Năm 2016, đơn vị đã triển khai thực hiện việc liên thông các văn bản điện tử, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc và giảm chi phí cho đơn vị và xã hội.

Ông Chu Hồng Đông chia sẻ thêm: Mặc dù việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của đơn vị đã triển khai từ lâu, nhưng do thói quen của nhiều người dân nên số TTHC thực hiện theo hình thức này vẫn chiếm tỷ lệ rất ít, mỗi năm đơn vị chỉ tiếp nhận và giải quyết khoảng hơn 300 TTHC theo hình thức này. Vì vậy, thời gian tới, Sở GTVT sẽ tăng cường hơn nữa việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến để giảm thời gian, chi phí đi lại đối với người dân và doanh nghiệp.