Công tác dân tộc đạt nhiều kết quả quan trọng

20:48, 24/04/2019

Tiếp tục chương trình công tác, ngày 24-4, Đoàn Kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày  12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc (Nghị quyết số 24-NQ/TW) và Chỉ thị số 45-CT/TW  ngày 23/9/1994 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VII) về một số công tác ở vùng dân tộc Mông (Chỉ thị số 45-CT/TW), do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tại tỉnh. 

Dự buổi làm việc với Đoàn có đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện các sở, ngành liên quan.

Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên, tặng 50 suất quà cho 50 em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; 25 suất quà cho 25 hộ DTTS có hoàn cảnh khó khăn và trao tặng Trường PT Dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm (Võ Nhai) 30 triệu đồng.

Báo cáo của Tỉnh ủy cho thấy, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Các chương trình, chính sách đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã phát huy hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng, đầy đủ, kịp thời. Kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư; đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa được nâng lên. Năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, cán bộ vùng DTTS ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Trong giai đoạn 2003-2018, đã có hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư cho vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh theo các Chương trình 134, 135, 102 và các chính sách đặc thù của tỉnh, nhất là Đề án 2037… Nguồn vốn này đã giúp hàng chục nghìn hộ đồng bào DTTS có đất ở, đất sản xuất, nước sạch, vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhờ đó, diện mạo nông thôn, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn đã có những chuyển biến tích cực.

Việc thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Mông trên địa bàn. Đặc biệt, từ năm 2014, tỉnh đã triển khai Đề án Phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống đến năm 2020 (Đề án 2037). Thực hiện Đề án, đến nay, tỉnh đã huy động được 117 tỷ đồng để đầu tư, hỗ trợ thiết thực cho vùng đồng bào dân tộc Mông bằng nhiều hình thức khác nhau…

Tại buổi làm việc, Đoàn Kiểm tra và các đại biểu của tỉnh đã thẳng thắn trao đổi, làm rõ nhiều nội dung về công tác dân tộc như: Giải pháp hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế bền vững cho đồng bào; chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh DTTS; việc cấp phát các ấn phẩm báo chí cho người có uy tín; kinh phí hỗ trợ y tế thôn bản; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; giải pháp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến ghi nhận, đánh giá cao những kết quả nổi bật, toàn diện của tỉnh về công tác dân tộc, đồng thời cho rằng những kết quả đó là từ quyết tâm chính trị cao, cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng chí cũng phân tích một số tồn tại, hạn chế trong công tác dân tộc của tỉnh, lưu ý các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm hỗ trợ tạo sinh kế giúp đồng bào giảm nghèo bền vững; đảm bảo an ninh trật tự trong vùng DTTS; triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động hiệu quả hơn; tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS… Đồng chí Bộ trưởng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh về công tác dân tộc làm cơ sở tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW và Chỉ thị số 45-CT/TW.

Sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai và Đảng ủy xã Cúc Đường (Võ Nhai) về công tác này, ghi nhận những kết quả, chia sẻ khó khăn và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của địa phương về công tác dân tộc. Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên, tặng 50 suất quà cho 50 em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; 25 suất quà cho 25 hộ DTTS có hoàn cảnh khó khăn và trao tặng Trường PT Dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm (Võ Nhai) 30 triệu đồng.