Đẩy nhanh tiến độ Tổng điều tra dân số và nhà ở

17:15, 21/04/2019

Thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, toàn tỉnh đã thực hiện đạt trên 90% kế hoạch. Đặc biệt, toàn bộ 163 địa bàn đặc thù đã hoàn thành từ 14-4.

Để đảm bảo quá trình điều tra diễn ra đúng tiến độ, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số, nhà ở (BCĐ) đã có sự chuẩn bị chu đáo. Trước thời điển 1-4, BCĐ đã tổ chức mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về vẽ sơ đồ nền xã, thị trấn và chia địa bàn điều tra. Bên cạnh đó, BCĐ các huyện, xã, thị trấn đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm của người dân khi tham gia Tổng điều tra tại các cuộc họp chi bộ, họp xóm, qua loa phát thanh, pa nô, áp phích… Nhờ đó, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở toàn tỉnh nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Ở một số địa phương, địa bàn đặc thù (ký túc xá, tập thể khu công nghiệp, các chùa, đền…) người dân tạm gác mọi công việc để cung cấp thông tin cho điều tra viên. Ngoài ra, người dân còn sẵn sàng cung cấp cả số điện thoại để tiện cho điều tra viên liên hệ khi cần.

Đồng chí La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có gần 3.000 địa bàn điều tra với trên 360 nghìn hộ được điều tra và huy động trên 2.000 điều tra viên. Tất cả đều vào cuộc tích cực. Điều tra viên thành thạo trong các thao tác sử dụng phần mền CAPI. Thái độ thực hiện phỏng vấn của điều tra viên thân thiện tạo niềm tin với người dân, chủ hộ trong quá trình điều tra, thu thập dữ liệu. Điều tra viên không ngại khó, ngại khổ, tận dụng mọi thời gian khi người dân có ở nhà để tiến hành điều tra, điển hình như địa bàn đặc thù, khu vực vùng sâu, vùng xa được các điều tra viên thực hiện điều tra vào buổi tối và có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong giao tiếp, sử dụng tiếng dân tộc thiểu số.

Đối với 163 địa bàn đặc thù, các điều tra viên đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ quản, chủ hộ cho thuê trọ... để thông báo thời điểm đối tượng hộ được điều tra có mặt tại chỗ ở. Mặc dù khó khăn về thời gian thu thập dữ liệu (sau giờ tan ca) nhưng nhờ có sự phối hợp chặt chẽ, nên kết quả điều tra hoàn thành nhanh chóng. Đến hết ngày 21/4/2019, BCĐ các huyện, thành phố, thị xã đã và đang triển khai điều tra thu thập thông tin ở 2.959 địa bàn, trong đó, địa bàn đã hoàn thành gần 2.000 địa bàn (chiếm gần 70% trong tổng số địa bàn toàn tỉnh), địa bàn đang phỏng vấn thu thập thông tin 2.600 địa bàn. Huyện có tỷ lệ số lượng địa bàn đã và đảng triển khai thu thập thông tin đạt cao như: Định Hóa đạt tỷ lệ 99,23% (258/260 địa bàn); Võ Nhai đạt 99,85% (172/174 địa bàn), Đại Từ đạt trên 98% (435/441 địa bàn), T.P Thái Nguyên đạt trên 98%…

Tiến độ thực hiện điều tra hộ gia đình, đến hết ngày 21-4, số lượng hộ đã điều tra của toàn tỉnh được khoảng trên 300.000/368.338 hộ, đạt trên 85% tổng số hộ của toàn tỉnh. Theo báo cáo của các địa phương, quá trình điều tra hộ gia đình gặp khó khăn do chủ hộ đi vắng, hoặc đi làm theo ca… Tỷ lệ thành công trong quá trình thu thập dữ liệu tại các hộ khu vực thành phố, thị trấn thấp hơn so với nông thôn, do chủ hộ đi làm xa, thiết lập thời gian phỏng vấn khó hơn so với hộ gia đình vùng nông thôn. Chính vì vậy điều tra viên thường làm việc vào buổi tối và các ngày nghỉ. 

Bên cạnh đó, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 còn gặp một số khó khăn khác như: Đường truyền mạng kém, thường xuyên bị nghẽn mạng tại các vùng sâu, vùng xa, hoặc vùng “lõm” phủ sóng mạng Internet, mạng di động 3G... Một số địa bàn điều tra, đặc biệt có nhiều trường hợp người già không còn nhớ chính xác những thông tin của cá nhân. Để cập nhập thông tin của các đối tượng này, điều tra viên phải phối hợp với người thân, họ hàng… Quá trình thực hiện phỏng vấn cũng gặp bất lợi khi một số hộ dân không muốn hợp tác cung cấp các dữ liệu thu nhập cá nhận, hoặc tình trạng hôn nhân, gia đình…

Theo báo cáo tiến độ của BCĐ các địa phương, từ ngày 22 đến 24-4, toàn bộ các hộ và địa bàn đang triển khai sẽ được hoàn thiện để trong ngày 25-4, toàn tỉnh hoàn thành đúng kế hoạch chung của toàn quốc. Hiện nay, số liệu và tiến độ thực hiện công tác điều tra được cập nhật liên tục về BCĐ Trung ương qua hệ thống phần mềm nhập dữ liệu trực tiếp từ các điều tra viên tại địa bàn. Chính vì vậy, mỗi dữ liệu về hộ gia đình, địa bàn được định vị đảm bảo tính chính xác cao. Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tích cực của các điều tra viên, tin rằng công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở toàn tỉnh sẽ hoàn thành đúng tiến độ.