Gang thép Thái Nguyên vẫn còn có giai đoạn 1

09:19, 19/04/2019

Thời gian gần đây, một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên hệ thống Google có lẽ là cụm từ “Gang thép Thái Nguyên”, với số lượng gần 4 triệu kết quả. Điều đáng buồn là các kết quả chủ yếu nói về Dự án giai đoạn 2 với những khó khăn chồng chất... Tuy nhiên, thực tế cho thấy, giai đoạn 2 chỉ là một “ngón tay” khiếm khuyết trong “bàn tay” vẫn khỏe mạnh của Gang thép Thái Nguyên mà thôi.

Kể từ khi Thanh tra Chính phủ có kết luận chỉ ra một số sai phạm của các bên liên quan xung quanh quá trình đầu tư Dự án giai đoạn 2 của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO), dư luận chỉ quan tâm chĩa mũi dùi vào nội dung này. Hầu hết các bài báo cũng chỉ tập trung khai thác khía cạnh đầu tư giai đoạn 2, đồng thời đánh đồng những hạn chế, tồn tại của giai đoạn 2 với hoạt động sản xuất, kinh doanh đang ổn định của cả Công ty. Sự thiên lệch này vô tình khiến TISCO đã khó càng thêm khó. Không ít người lao động tâm huyết, gắn bó máu thịt với TISCO đã chia sẻ: Dẫu biết rằng giai đoạn 2 là khiếm khuyết, nhưng đừng vì xử lý khiếm khuyết mà làm ảnh hưởng đến phần tốt đẹp, hiệu quả còn lại. Nếu điều đó xảy ra thì mục đích của việc đấu tranh với cái xấu và phát huy ưu điểm coi như thất bại.

Điều mà những người làm nên thương hiệu thép TISCO tâm sự không chỉ là gan ruột mà còn đúng với thực tế. Bởi lẽ, trước khi dư luận chỉ tập trung thông tin về giai đoạn 2, hoạt động sản xuất, kinh doanh hiện hữu (giai đoạn 1) nhiều năm qua của TISCO vẫn đang rất tốt, không chỉ đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 5.000 lao động mà còn đủ sức gánh phần lãi ngân hàng lên tới hơn 30 tỷ đồng/tháng cho giai đoạn 2. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tất cả các cánh cửa như đang khép lại với TISCO, đẩy doanh nghiệp đến gần bờ vực phá sản. Đặc biệt, từ khi hệ thống ngân hàng xác định TISCO rơi vào nhóm nợ xấu cao nhất.

Bởi thế, truyền thông cũng như dư luận xã hội cũng nên có cái nhìn thật sự công tâm, khách quan, chỉ rõ bản chất của vấn đề, không chỉ nhìn một phía, một cá biệt để đánh đồng tất cả. Hơn nữa, với trường hợp cụ thể của TISCO, cả về khía cạnh nhân văn cũng như trách nhiệm đảm bảo an sinh xã hội đều cần được quan tâm đúng mức. Không chỉ công ăn, việc làm, đời sống, thu nhập của gần 5.000 người lao động của TISCO cũng như gia đình họ mà cả các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, các đầu mối liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty ở trong nước và nước ngoài đều bị ảnh hưởng. Đấy là chưa kể những tác động của TISCO đến đông đảo người dân địa phương, cũng như các hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh… Do đó, không nên chỉ vì một giai đoạn 2 thất bại mà khiến cả một Gang thép Thái Nguyên với bề dày truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển phải lao đao.