Không còn tình trạng ách tắc dòng chảy, ảnh hưởng đến đồng ruộng ở xóm Cây Hồng

15:52, 18/04/2019

Theo phản ánh của ông Nguyễn Xuân Thành, trú tại xóm Nhà Máy, thị trấn Quân Chu (Đại Từ), tại điểm giáp ranh giữa thị trấn Quân Chu và xã Quân Chu, huyện Đại Từ có dòng suối chảy qua. Đoạn suối này đã bị gia đình ông Lê Văn Quang san lấp và nắn dòng chảy sang một vị trí khác. Sự việc đã được Trưởng xóm báo cáo với lãnh đạo, bộ phận chuyên môn của UBND thị trấn Quân Chu. 

Về phía Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Từ, khi được quần chúng nhân dân thông tin qua đường dây nóng đã phân công cán bộ xuống hiện trường kiểm tra và chỉ đạo giải quyết tình trạng trên. Tuy nhiên, đến tháng 2-2019, đoạn suối vẫn chưa được trả lại hiện trạng ban đầu mà càng ngày càng bị lấp đầy thêm.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Thành, Báo Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Từ xác minh vụ việc. Nội dung được cơ quan chức năng trả lời như sau: Từ tháng 12-2018, ngay khi nhận được phản ánh của công dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu UBND xã Quân Chu và thị trấn Quân Chu kiểm tra việc san gạt đất của gia đình ông Quang. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện gia đình ông Quang đã đổ một số xe đất tại vị trí giáp ranh giữa thị trấn Quân Chu và xã Quân Chu gây ách tắc dòng chảy. UBND thị trấn Quân Chu đã đình chỉ việc đổ đất lấn suối, lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lấn chiếm đất sông suối của gia đình ông Quang.

Hiện nay, để đảm bảo dòng chảy được lưu thông, gia đình ông Quang đã xây một đoạn mương nước  rộng như đoạn mương cũ tại cánh đồng xóm Cây Hồng, xã Quân Chu và có đơn tự nguyện hiến toàn bộ diện tích đất đã xây mương cho xã Quân Chu để làm mương thoát nước. Qua kiểm tra thực tế, hiện, không còn tình trạng ách tắc dòng chảy, ảnh hưởng đến đồng ruộng của nhân dân xóm Cây Hồng.

Vậy chúng tôi xin được thông tin để công dân được biết. Về phía UBND huyện Đại Từ, chúng tôi rất mong địa phương tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn, các xã, thị trấn liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát để tránh xảy ra sự việc tương tự, nhất là việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lấn chiếm đất sông, suối của gia đình ông Lê Văn Quang.