Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

20:46, 24/04/2019

Chiều 24-4, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến dự. Tham gia lớp tập huấn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành, thị và các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn.

Hội nghị đã nghe Nhà báo Lê Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ Thông tin - Truyền thông truyền đạt các nội dung liên quan đến Luật Báo chí năm 2016; Nghị định số 09 của Chính phủ ngày 9-2-2017 quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Theo Nghị định, các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí, người phát ngôn là thủ trưởng của các cơ quan, có thể ủy quyền phát ngôn. Các hình thức cung cấp thông tin cho báo chí gồm: đăng tải nội dung trên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội chính thức của cơ quan hành chính Nhà nước; gửi thông cáo báo chí, các tài liệu liên quan cho báo chí; phát ngôn cung cấp thông tin định kỳ tại buổi gặp mặt báo chí, cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí … ngay khi xảy ra các sự kiện, vấn đề quan trọng tác động lớn đến xã hội hoặc khi dư luận có nhiều ý kiến không thống nhất về một vấn đề thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước.

Người đứng đầu trực tiếp phát ngôn, ủy quyền phát ngôn, có đặc quyền từ chối cung cấp thông tin những nội dung thuộc danh mục bí mật Nhà nước; những tài liệu đóng dấu mật; những nội dung báo chí không được phép đăng và người phát ngôn không được cung cấp thông tin cho báo chí…