Về đích sớm 6 tiếng so với kế hoạch chung

17:19, 25/04/2019

Đúng 9h30 phút, ngày 25-4, toàn tỉnh hoàn thành kế hoạch cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và những nỗ lực của đội ngũ điều tra viên không quản thời gian, địa bàn để cập nhật dữ liệu đúng đối tượng và chính xác nhất đã đem lại thành công này.

Báo cáo nhanh với các cơ quan báo chí, truyền thông của Ban Chỉ đạo tỉnh (BCĐ), vào lúc 11h, ngày 25-4, đồng chí Trần Quang, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Chánh Văn phòng BCĐ tỉnh cho biết: Tổng số người tham gia Ban Chỉ đạo Tổng điều tra các cấp (tỉnh, huyện, xã) trên địa bàn tỉnh là 1.068 người, trong đó BCĐ cấp tỉnh gồm 18 người, cấp huyện gồm 124 người và BCĐ cấp xã gồm 926 người.

Mặc dù thời gian chỉ diễn ra 25 ngày, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần đẩy nhanh tiến độ. Trên toàn tỉnh có 2.958 địa bàn (Số địa bàn điều tra mẫu 1.046; số địa bàn điều tra toàn bộ 1.749 địa bàn; số địa bàn đặc thù là 163 địa bàn).

So với các cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trước đây, tỉnh Thái Nguyên có những khó khăn riêng, đó là có nhiều địa bàn điều tra đặc thù (ký túc xá, tập thể sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, chùa đền...), vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng “lõm” thông tin, mạng viễn thông, đường truyền Internet... Để đáp ứng yêu cầu tiến độ và kế hoạch, BCĐ các cấp đã xác định tập trung hoàn thành các địa bàn đặc thù, địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Các điều tra viên phải bám địa bàn và xây dựng chi tiết kế hoạch, thời gian phỏng vấn, bảo đảm hạn chế ảnh hưởng thời gian giờ làm việc, ca sản xuất của đối tượng điều tra, phỏng vấn. Bên cạnh đó, việc cập nhật dữ liệu và đồng bộ trên các thiết bị máy tính bảng, điện thoại thông minh ở các vùng “lõm” thông tin, đường truyền Internet thì phải được cập nhật ngay trong ngày tại các vị trí có sóng, mạng Internet, nhằm bảo đảm tính chính xác vị trí, địa bàn, nhà ở...

Mặc dù điều kiện thời tiết diễn ra phức tạp trong thời gian thực hiện điều tra, nhưng đến hết ngày 14-4, toàn bộ 163 địa bàn đặc thù đã được các điều tra viên hoàn thành xong trước thời hạn. Đến hết ngày 23-4-2019, toàn tỉnh đã hoàn thành 96,08% địa bàn điều tra; hoàn thành 99,74% số hộ trong diện điều tra. Đặc biệt, thời điểm 21h ngày 24-4, các hộ gia đình thuộc địa bàn điều tra vẫn nhiệt tình hợp tác với các điều tra viên để hoàn thành phỏng vấn nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch về đích đúng ngày 25-4.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, BCĐ tỉnh đã huy động gần 5 nghìn người (trên 1 nghìn người tham gia trực tiếp và gián tiếp, trên 2 nghìn người tham gia lập bảng kê, gần 2 nghìn người tham gia làm điều tra viên và tổ trưởng điều tra). Tuổi trung bình của điều tra viên là 37 tuổi, trong đó điều tra viên nhiều tuổi nhất là 60 tuổi và ít tuổi nhất là 21 tuổi.

Đồng chí La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh , Phó Trưởng BCĐ tỉnh cho biết thêm: So với Tổng điều tra dân số năm năm 2009, 10 năm trôi qua với sự phát triển rất nhanh về kinh tế - xã hội của đất nước, dân số Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên… Chính vì vậy, việc tiến hành Tổng điều tra năm 2019 có ý nghĩa rất lớn không chỉ đối công tác dân số nói chung mà còn tác động tới lợi ích sát sườn của người dân. Việc Tổng điều tra dân số và nhà ở vừa là hoạt động mang tính vĩ mô, vừa liên quan đến lợi ích của từng người dân cụ thể. Đây là một cơ hội để tất cả mọi người dân đều được tính đến như là một chủ thể của sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng là mọi người được hưởng lợi từ thành quả của sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để cho “không ai bị bỏ lại phía sau”. Có Tổng điều tra mới đánh giá được diễn biến dân số trong thời gian qua, qua đó xác định có thực hiện đúng chiến lược dân số hay không.

Có thể nói, với kết quả này không chỉ giúp tỉnh, các địa phương dự báo được sự phát triển dân số trong những năm tới. Trên cơ sở đó để hoạch định chính sách phát triển dân số nói chung và xây dựng những chính sách cụ thể tác động đến từng người dân. Về đích sớm so với kế hoạch chung của toàn quốc gần 6 tiếng đồng hồ chính là sự nỗ lực và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trong toàn tình vì mục tiêu chung cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.