Cần sắp xếp lại những HTX dịch vụ điện hoạt động kém hiệu quả

10:08, 15/05/2019

Thời gian qua, người dân ở một số xã thuộc T.P Thái Nguyên phản ánh về việc điện yếu ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống. Các khu vực điện yếu đều do các hợp tác xã (HTX) dịch vụ điện cung cấp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là hoạt động của các HTX kém hiệu quả, cần được đưa về ngành Điện quản lý. Nhưng cho đến nay các HTX này vẫn chưa được chuyển giao về ngành Điện.

Nằm cách trung tâm T.P Thái Nguyên chỉ khoảng 2km, song các hộ dân ở xóm Cây Xanh, Nam Thành (xã Quyết Thắng) lại thường xuyên phải chịu cảnh mất điện hoặc điện yếu vào chiều tối. Bà Nguyễn Thị Vân, ở xóm Cây Xanh cho biết: Chúng tôi làm nông nghiệp, chiều muộn mới về, vào thời điểm trên cái gì cũng phải dùng tới điện, như: Nấu cơm, bật quạt… nhiều hôm điện yếu các thiết bị không thể hoạt động được. Còn ông Đỗ Trọng Mậu, Bí thư Chi bộ xóm Nam Thành thì bức xúc: Trong xóm các hộ dân chủ yếu làm chè nên phụ thuộc rất nhiều vào nguồn điện để vận hành máy sao chè, vò chè, nhưng điện yếu ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, kinh doanh của người dân.

Cũng giống như xóm Cây Xanh, Xóm Bến Đò (xã Linh Sơn) cũng nhiều năm nay chịu cảnh điện yếu. Qua cuộc giám sát của tổ giám sát HĐND tỉnh cách đây khoảng hơn 1 tháng tại xã Đồng Liên, cán bộ xã  Đồng Liên cũng phản ánh về việc điện yếu không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân (các hộ chịu cảnh điện yếu rơi vào khoảng 500 hộ).

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, những nơi có tình trạng điện yếu đều do các HTX dịch vụ điện cung cấp. Hiện T.P Thái Nguyên có 3 HTX cung cấp Điện năng, gồm: HTX dịch vụ Điện xã Quyết Thắng, HTX dịch vụ Điện xã Đồng Liên, HTX dịch vụ Điện Thanh Sơn, xã Linh Sơn. Theo giải thích của các HTX dịch vụ điện thì nguyên nhân của tình trạng trên là do nguồn vốn hạn hẹp nên không có khả năng mua sắm, thay mới thiết bị điện, trong khi nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày càng lớn.

Việc các HTX dịch vụ điện không đáp ứng nhu cầu dùng điện của người dân thời gian qua cho thấy việc sắp xếp lại các HTX dịch vụ điện kém hiệu quả theo hướng bàn giao cho ngành Điện quản lý là phù hợp. Tuy nhiên, trong quy định không bắt buộc các HTX dịch vụ điện phải bàn giao cho ngành Điện, mà trên cơ sở tự nguyện, bởi vậy việc sắp xếp này đang gặp vướng mắc. Đại diện Công ty Điện lực Thái Nguyên cho hay, các HTX dịch vụ Điện khi có ý định bàn giao đều đưa ra điều kiện là đơn vị tiếp nhận phải có trách nhiệm trả nợ nguồn vay của HTX. Tuy nhiên, hầu hết các HTX đều không lưu hóa đơn, chứng từ gốc nên việc tiếp nhận gặp rất nhiều khó khăn

Trước những tồn tại nêu trên, thiết nghĩ cần tiến hành thanh, kiểm tra toàn diện quá trình hoạt động của các HTX dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh nói chung, 3 HTX dịch vụ Điện trên địa bàn T.P Thái Nguyên nói riêng. Từ đó xem xét quá trình sử dụng nguồn vốn, khả năng chi trả và năng lực đầu tư, vận hành dịch vụ điện của từng HTX để có hướng xử lý phù hợp.