Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

14:24, 24/05/2019

Ngày 24-5, tại Trường THCS Hùng Sơn (Đại Từ), UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”.

Dự và phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình hành động Vì trẻ em tỉnh kêu gọi: Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 tập trung truyền tải thông điệp “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau. Đồng thời, kêu gọi các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú nhằm tạo điều kiện phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em, lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động.

Hiện, toàn tỉnh có trên 293.000 trẻ em, chiếm 23% dân số. Trong đó, có khoảng 99.000 trẻ em là người dân tộc thiểu số, khoảng 32.000 trẻ em thuộc các hộ nghèo và cận nghèo, trên 2.300 trẻ em khuyết tật và hơn 500 em mồ côi, không nơi nương tựa. Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều hoạt động quan tâm, giúp đỡ như: hỗ trợ gạo, tiền ăn, tiền đi học xa nhà, trao tặng học bổng, quần áo, xe đạp… cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Tuy vậy, đa số các em sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, cần được quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ. Vì vậy, Tháng hành động vì trẻ em không chỉ là dịp để nhìn lại các hoạt động vì trẻ em mà còn để các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp nhìn lại công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em để có những ghi nhận, đánh giá xác thực. Từ đó, tổ chức thêm nhiều hoạt động đảm bảo quyền trẻ em, vì sự phát triển của trẻ em.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã tặng hàng trăm suất học bổng, xe đạp, sách vở… cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 47 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em 5 năm (2014-2018). Ngay tại Lễ phát động, Ban tổ chức đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ Tháng hành động Vì trẻ em được gần 400 triệu đồng.