Đồng Hỷ: 6 mẫu dương tính với dịch tả lợn châu Phi

19:25, 04/05/2019

Theo thống kê của cơ quan chức năng huyện Đồng Hỷ, tính đến ngày 2-5, tổng số lợn đã chết và buộc tiêu hủy nghi bị bệnh dịch tả lợn châu Phi và một số dịch khác (như: Tai xanh, lở mồm long móng) trên địa bàn huyện là 335 con tương đương trên 22 tấn (đến tối ngày 3-5, số lợn tiêu hủy khoảng 24 tấn).

Trước đó, khi đàn lợn của gia đình ông Đỗ Ngọc Phúc, ở xóm Na Long, xã Hóa Trung và ông Dương Thái Tiên, ở xóm Tướng Quân, xã Hóa Thượng có một số con bị chết, lực lượng chức năng của tỉnh, huyện đã tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm dịch tả châu Phi và tai xanh. Kết quả trả về ngày 3-5, trong 27 mẫu gửi đi (7 mẫu của gia đình ông Tiên và ông Phúc) có 6 mẫu dương tính với bệnh dịch tả châu Phi.

Trước tình hình trên, huyện Đồng Hỷ đã yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật huyện; các phòng, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo, triển khai các giải pháp cấp bách để phòng chống, dập dịch. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh với cấp độ cao, phát hiện bệnh sớm, tiêu hủy triệt để đàn lợn mắc bệnh và đàn lợn trong vùng có nguy cơ lây nhiễm cao theo hướng dẫn của cơ quan thú y; tăng cường vệ sinh tiêu độc khử trùng cấp độ cao, nhất là địa bàn các xã đã xuất hiện dịch, vùng giáp ranh với vùng có dịch; khuyến cáo các hộ chăn nuôi lợn sử dụng vôi bột rắc kín hết khu vực chuồng trại, lối đi, từ chuồng ra đường, đường liên xóm; tăng cường công tác kiểm tra, động viên, chỉ đạo hoạt động của các chốt kiểm dịch, đảm bảo trực 24/24 giờ, đủ số lượng thành phần người trực chốt…