Đồng Hỷ: Nhiều ý kiến đề nghị làm rõ việc khai thác rừng Ngàn Me

17:36, 03/05/2019

Ngày 3-5, tại trụ sở UBND xã Tân Lợi, Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn.

Tại buổi đối thoại, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các hộ dân đã có 23 ý kiến, kiến nghị về một số vấn đề: Đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép khai thác cây rừng cho những diện tích đất đủ điều kiện; giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương; cơ chế hỗ trợ việc sửa chữa, nâng cấp những tuyến kênh mương đã xuống cấp để đảm bảo nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp;… Cũng tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân đã đề nghị lãnh đạo huyện, xã Tân Lợi làm rõ những nội dung liên quan đến việc khai thác rừng Ngàn Me (nằm trên địa bàn của 2 xóm Cầu Đã và Cầu Lưu) trước đó. Cụ thể: Chỉ rõ rừng Ngàn Me thuộc loại rừng phòng hộ hay rừng sản xuất?; việc quy trách nhiệm với các cá nhân, tổ chức đã khai thác rừng Ngàn Me,…

Sau khi lắng nghe các ý kiến, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ, các ngành chức năng và chính quyền xã Tân Lợi đã tiếp thu, giải đáp những thắc mắc mà người dân kiến nghị. Cụ thể, về vấn đề ô nhiễm môi trường do khai thác khoáng sản tại xóm Na Tiếm đã gây ảnh hưởng tới hoa màu của người dân, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ yêu cầu phòng, ban chuyên môn của huyện, chính quyền địa phương kiểm tra thực tế để có biện pháp xử lý phù hợp. Riêng về việc khai thác rừng Ngàn Me, lãnh đạo các phòng chuyên môn của huyện khẳng định diện tích rừng bị khai thác tại thời điểm đó (năm 2013) là rừng sản xuất, chưa được quy hoạch thành rừng phòng hộ (tháng 10-2014 diện tích này mới được quy hoạch thành rừng phòng hộ). Tuy nhiên, do nhiều hộ dân không đồng tình với câu trả lời này nên lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đã yêu cầu các phòng, ban liên quan tiếp tục làm rõ các nội dung để trả lời bằng văn bản tới các hộ dân. Những nội dung còn lại, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục xem xét làm rõ, giải đáp cho người dân.