Góp ý vào dự thảo Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”

10:55, 30/05/2019

Ngày 30-5, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2019-2025 (gọi tắt là OCOP). Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì Hội nghị (ảnh). Tham dự Hội nghị có các đồng chí là lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã có liên quan. 

Dự thảo Đề án gồm 6 chương, 34 mục, trong đó nêu rõ: OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp, nhiệm vụ quan trọng trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện. Hiện trên địa bàn tỉnh có 172 sản phẩm có điều kiện trở thành sản phẩm OCOP, trong đó có 128 nhóm sản phẩm thực phẩm; 8 sản phẩm nhóm đồ uống; 16 sản phẩm nhóm dược thảo; 4 cơ sở sản xuất nhóm lưu niệm, trang trí, nội thất và 16 sản phẩm nhóm dịch vụ du lịch.

Mục tiêu Đề án là xây dựng hệ thống quản lý, điều hành Chương trình OCOP đòng bộ từ tỉnh đến huyện, xã. Phấn đấu toàn giai đoạn có ít nhất 12 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP; 9 mô hình Làng Văn hoá du lịch được triển khai thực hiện; 5 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt hạng 5 sao…

Hội nghị nhận được hơn 10 ý kiến tham gia góp ý xây dựng Đề án. Nội dung các ý kiến tập trung vào việc đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh một số nội dung như: Thời gian thực hiện Đề án; không phân kỳ Đề án làm 2 giai đoạn; cần cụ thể về kinh phí hỗ trợ cho tập, cá nhân tham gia; tăng cường các hoạt động tuyên truyền để mọi người dân hiểu đầy đủ về OCOP, trong đó có việc một xã, phường có thể làm ra nhiều sản phẩm, hoặc nhiều xã, phường cũng liên kết làm ra một sản phẩm.

Đồng chí Phạm Thái Hanh đã tiếp thu các ý kiến và chỉ đạo bộ phận chuyên môn của MTTQ tỉnh xây dựng báo cáo phản biện, chuyển đến UBND tỉnh ngay sau Hội nghị.