Kịp thời hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy

16:44, 21/05/2019

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng lây lan rộng, ngày 21-5, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác dập dịch tả lợn châu Phi tại 2 huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ.

Tại buổi kiểm tra, đại diện lãnh đạo 2 huyện đã báo cáo với Đoàn công tác các giải pháp đã triển khai thực hiện để dập dịch, như: Chỉ đạo rắc vôi bột và phun thuốc thuốc khử trùng tiêu độc tại các ổ dịch; tiến hành tiêu hủy kịp thời lợn bị nhiễm bệnh; thành lập các chốt kiểm dịch để kiểm soát khâu lưu thông… Mặc dù đã triển khai những biện pháp quyết liệt nhưng hiện nay, dịch bệnh đã bắt đầu lây lan đến các gia trại chăn nuôi lớn. Tính đến ngày 20-5, dịch bệnh đã xảy ra ở 162 hộ, thuộc 159 xóm, 95 xã trên địa bàn 9 huyện, thành, thị trong tỉnh với số lượng lợn bị tiêu hủy trên 14.500 con.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, đồng chí Dương Văn Lượng yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để vừa đảm bảo chống dịch, vừa giảm thiểu nguy cơ lây lan trên diện rộng. Cùng với đó, giám sát chặt chẽ việc tiêu hủy lợn bị nhiễm bệnh, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương trong vùng dịch triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ cho hộ chăn nuôi có đàn lợn mắc bệnh bị tiêu hủy, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng…