Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

18:03, 29/05/2019

Chiều 29-5, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Phú Lương. Tham gia Đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi cục Chăn nuôi thú y.

Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tình hình dịch bệnh và nắm bắt những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch tại 2 xã Vô Tranh, Cổ Lũng. Từ khi bắt đầu xuất hiện dịch bệnh trên địa bàn đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra trên địa bàn của 13/15 xã, thị trấn của Phú Lương; tổng số lợn đã tiêu huỷ là 2.273 con. Ngoài ra, Huyện đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi thú y lấy trên 60 mẫu gửi xét nghiệm, trong đó có 45 mẫu dương tính, các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống tới các xã, thị trấn như: thành lập 2 Đội kiểm tra liên ngành lưu động; thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc tiêu huỷ lợn và tổ giám sát hoạt động; tổ chức 16 lớp tập huấn cho các cán bộ cấp cơ sở, trang trại, gia trại; cấp trên 6.100 lít hoá chất sát trùng và 248 tấn vôi bột; xử lý 1 vụ vi phạm hành chính về vận chuyển lợn qua vùng dịch…

Trong quá trình phòng, chống dịch bệnh, huyện cũng đang gặp phải những khó khăn trong công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, giết mổ và buôn bán lợn giống, lợn thịt; vấn đề kinh phí phòng, chống dịch bệnh; một số địa phương và người chăn nuôi còn lúng túng trong công tác tiêu huỷ lợn mắc bệnh; hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu huỷ gặp nhiều khó khăn trong việc quay vòng vốn ngân hàng…

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo 2 xã Vô Tranh, Cổ Lũng và huyện Phú Lương, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Phú Lương cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó cần giám sát chặt chẽ công tác kiểm kê số lượng lợn tiêu huỷ để đảm bảo việc hỗ trợ sau này được chính xác; xem xét xây dựng các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ tại cơ sở; yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Chăn nuôi thú y có hướng dẫn cụ thể cho các huyện trong việc chủ động thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tổ kiểm tra lưu động và kiểm soát hoạt động tại những chốt kiểm dịch. Sắp tới, tỉnh sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi trong việc quay vòng vốn.