Sắp xếp tổ chức bộ máy: Sự quyết tâm của ngành Thuế tỉnh

07:41, 25/05/2019

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, Cục Thuế tỉnh đã tích cực chuẩn bị từ rà soát lại tổng thể các đơn vị đầu mối trực thuộc đến đội ngũ cán bộ. Dân chủ và chặt chẽ trong  tất cả các khâu nên đết hết tháng 5-2019, ngành Thuế tỉnh đã cơ bản hoàn tất việc sắp xếp 8 chi cục thuế để thành lập 4 chi cục thuế khu vực và giảm nhiều chức danh quản lý từ cấp chi cục tới cấp đội. Việc hợp nhất 8 chi cục thuế đang khẩn trương triển khai để bắt đầu đi vào hoạt động theo mô hình Chi cục Thuế  khu vực từ ngày 01/7/2019 theo quyết định của Bộ Tài chính...

Để tiến hành công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, Ban lãnh đạo Cục thuế tỉnh đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Ban Cán sự UBND tỉnh về các nội dung, yêu cầu, tiến độ của Bộ Tài chính. Khi có sự chỉ đạo thống nhất của Bộ Tài chính và của tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy theo lộ trình. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành hợp nhất 8 chi cục thuế để thành lập 4 chi cục thuế khu vực, gồm: Chi cục Thuế khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai (trụ sở đặt tại huyện Đồng Hỷ); Chi cục Thuế khu vực Phú Lương - Định Hóa (trụ sở đặt tại huyện Phú Lương); Chi cục Thuế khu vực Sông Công - Đại Từ (trụ sở đặt tại T.P Sông Công; Chi cục Thuế khu vực Phổ Yên - Phú Bình (trụ sở đặt tại T.X Phổ Yên).

Về nhân sự, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã làm tốt công tác quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và các văn hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên môn cấp trên. Đến thời điểm này, Cục Thuế tỉnh đã có khung bộ máy của 4 chi cục thuế khu vực, gồm: 1 chi cục trưởng; 3 phó chi cục trưởng (giảm 4 chi cục trưởng và 12 phó chi cục trưởng), giảm đầu mối từ 49 đội thuế xuống còn 24 đội thuế (giảm 25 đội). Vận hành theo mô hình Chi cục Thuế khu vực, cấp đội cũng được giảm đầu mối nên cán bộ quản lý cũng giảm tương ứng.

Riêng Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên không hợp nhất nhưng cũng đã tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy để giảm từ 19 đội xuống còn 11 đội. Về tổ chức Đảng và các đoàn thể của Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên và 4 chi cục thuế khu vực được Ban Tổ chức Tỉnh ủy có văn bản gửi ban thường vụ 9 huyện, thành, thị và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thống nhất chuyển về sinh hoạt tại Đảng bộ Cục Thuế tỉnh.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy được Cục Thuế tỉnh xây dựng và thực hiện mô hình theo đúng Quyết định số 796/QĐ-BTC ngày 14/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hợp nhất chi cục thuế khu vực trực thuộc thuộc Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên. Trước mắt, vẫn duy trì hoạt động Bộ phận “một cửa” trên địa bàn không có trụ sở Chi cục Thuế khu vực.Tùy thuộc vào tình hình thực tế sẽ bố trí các đội thuế tại các trụ sở để đảm bảo phục vụ tốt nhất việc tổ chức, cá nhân nộp thuế, tránh xáo trộn lớn. Đối với các đội chức năng của các chi cục thuế xem xét gộp lại hoặc giữ nguyên tuy vào mức độ công việc; giữ nguyên số lượng bộ phận “một cửa”, trước bạ, phí, lệ phí...

Về nhân sự và chính sách ưu đãi, Cục Thuế tỉnh thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 2546/TCT-TCCB ngày 25/6/2018 của Tổng cục Thuế về nguyên tắc bố trí, tiêu chí lựa chọn nhân sự và quy trình sắp xếp khi thành lập Chi cục Thuế khu vực. Đối với cấp trưởng (chi cục trưởng, đội trưởng) sẽ ưu tiên bố trí các chức danh tương đương, việc lựa chọn nhân sự kỹ, đảm bảo khách quan, tránh bè phái, cục bộ; nhân sự được lựa chọn phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo đúng quy định.

Cụ thể, Ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã tổ chức các hội nghị đầy đủ thành phần để hai chi cục trưởng hợp nhất trao đổi, đánh giá năng lực và chọn lựa người làm Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực. Khi đã dân chủ bàn thảo, thống nhất tại hội nghị sẽ được lập biên bản các nội dung liên quan để làm cơ sở thực hiện. Đối với cấp phó (phó chi cục trưởng, đội phó) cũng tiến hành tương tự.Trong thời gian sắp xếp, Cục Thuế tỉnh xem xét vận dụng trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính để một số đơn vị có thể có số lượng cấp phó nhiều hơn so với quy định và khi có cấp phó nghỉ hưu hoặc điều chuyển công tác sẽ không bổ sung thêm.Nhưng mục tiêu đề ra của Cục Thuế tỉnh là có giải pháp điều chỉnh số lượng cấp phó ngay từ ngày hợp nhất 4 Chi cục Thuế để hạn chế dư chức danh quản lý.

Đồng chí Phạm Văn Chức, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thuận lợi lớn nhất trong quá trình triển khai hợp nhất chi cục thuế là có sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cơ bản nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền 9 huyện, thành, thị của tỉnh và toàn thể cán bộ trong Ngành. Bên cạnh những thuận lợi, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của ngành Thuế tỉnh trên phạm vi rộng và tương đối toàn diện nên ít nhiều cũng có những khó như cơ sở vất chất, địa điểm làm việc cho Chi cục Thuế khu vực sau khi hợp nhất; việc sắp xếp, bố trí nhân sự phát sinh khi hợp nhất…Tuy nhiên, cấp ủy, ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ của Cục Thuế tỉnh đều nhận thức rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của việc làm này nên đều quyết tâm thực hiện.

Việc sắp xếp hợp nhất chi cục thuế để đảm bảo bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả nhưng không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị của các địa phương và của Ngành nên cấp ủy, ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã, đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không để xảy ra các vướng mắc trong quá trình thực hiện đối với người nộp thuế. Cùng với đó là lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thế khu vực luôn nắm bắt tư tưởng của cán bộ, công chức và người lao động, kịp thời động viên, giải quyết kiến nghị nhằm đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ các cơ quan, không để ách tắc, ảnh hưởng đến triển khai nhiệm vụ chính trị được giao.