Thống nhất các nội dung kiến nghị với Trung ương

16:51, 10/05/2019

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong thời gian tới, sáng 10-5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để thảo luận, thống nhất các nội dung kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương (ảnh). Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tại Hội nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; thông báo kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của trung ương gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, thực hiện việc tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức được 12 hội nghị TXCT (trong đó có hội nghị đối thoại và TXCT chuyên đề với cử tri ngành giáo dục và đào tạo tỉnh), thu hút trên 1,8 nghìn lượt cử tri tham gia và có 164 lượt ý kiến. Nhiều ý kiến, kiến nghị đã được gửi tới Quốc hội, như: Đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung khái niệm “nhà giáo” theo hướng mở rộng đối tượng bao gồm cả cán bộ, công chức mà trước đây đã là nhà giáo; ban hành Luật Nhà giáo để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của nhà giáo; xem xét giảm tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với trẻ vị thành niên khi vi phạm pháp luật ở mức độ nghiêm trong xuống dưới 14 tuổi…

Đối với Chính phủ, các bộ, ngành, lĩnh vực được kiến nghị nhiều nhất là giáo dục và đào tạo; giao thông vận tải; chế độ chính sách. Ngoài ra là các lĩnh vực: Văn hóa, thể thao và du lịch; kế hoạch và đầu tư; nội vụ; y tế; an ninh trật tư. Một số vấn đề cụ thể như: Tăng mức hưởng học bổng từ 80 lên 100% mức lương tối thiểu hoặc bổ sung nội dung quy định chế độ tiền ăn cho học sinh người dân tộc thiểu số trong các trường phổ thông nội trú; tăng tuổi bổ nhiệm lần đầu đối với chức vụ trưởng, phó phòng cấp huyện và tương đương lên không quá 55 tuổi đối với nam, không quá 50 tuổi đối với nữ; tăng cường giám sát hoạt động xử lý chất thải nguy hại và quan trắc, đánh giá tác động môi trường tại Mỏ đa kim Núi Pháo; có biện pháp xử lý nghiêm đối với những người không chấp hành các quy định về an toàn giao thông…

Ngoài ra là nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri về chế độ chính sách; môi trường; đầu tư, xây dựng; giáo dục và đào tạo… liên quan đến thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh đã thảo luận làm rõ thêm những nội dung cử tri phản ánh, để trên cơ sở đó, Đoàn ĐBQH có căn cứ đề xuất các nội dung kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh rà soát, thống nhất một lần nữa các nội dung kiến nghị trước khi gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Hoàng Văn Hùng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh thuộc thẩm quyền. Giao Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh theo dõi, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị để có cơ sở trả lời cử tri ở kỳ tiếp xúc sau. Những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để gửi đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.