Thống nhất nội dung và công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh

14:01, 13/05/2019

Sáng 13-5, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thống nhất với UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan có liên quan về dự kiến nội dung và công tác chuẩn bị cho kỳ họp 9, HĐND tỉnh khoá XIII. Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị (ảnh).

Kỳ họp thứ 9 dự kiến diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17-7, với 31 nội dung được trình. Trong đó có 6 nội dung do Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh trình; 21 nội dung do UBND tỉnh trình và 4 thông báo, báo cáo của Uỷ ban MTTQ và các cơ quan tư pháp. Theo đó, có 19 nghị quyết sẽ được thông qua tại Kỳ họp. Trong đó đáng chú ý có các nghị quyết: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019; thông qua Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2020; Nghị quyết về công tác cán bộ của HĐND tỉnh; Nghị quyết thông qua Đề án “Mỗi xã phường một sản phẩm tỉnh giai đoạn 2019-2025”; Nghị quyết về việc bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh...

Để chuẩn bị cho Kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ thực hiện tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp từ ngày 10-6 đến 21-6; TXCT sau Kỳ họp từ ngày 30-7 đến ngày 5-8-2019. Các ban HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra từ ngày 25-6 đến 2-7; tổ chức họp báo để thông tin về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp ngày 10-7.

Tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí cao với dự thảo nội dung, công tác chuẩn bị cũng và kế hoạch TXCT trước, sau Kỳ họp. Riêng Tờ trình, dự thảo nghị quyết quy định chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, được Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị đổi thành Tờ trình, dự thảo nghị quyết quy định chi tiết cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, do Nghị định 57/NĐ-CP ngày 17-4-2018, đã quy định rõ về chính sách tín dụng nên tỉnh chỉ xây dựng chi tiết chính sách và phương thức hỗ trợ cụ thể để HĐND tỉnh ban hành phù hợp với điều kiện của địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tham mưu trực tiếp các nội dung cho UBND tỉnh trình tại Kỳ họp phải quan tâm, làm tốt công tác chuẩn bị để việc thẩm tra của các ban HĐND đạt hiệu quả cao nhất. Đối với báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, các sở, ngành, đơn vị phải tích cực phối hợp, gửi báo cáo đầy đủ, đúng thời gian để Văn phòng UBND tỉnh sớm hoàn thành báo cáo, gửi đến các đại biểu HĐND tỉnh để thông tin đến cử tri trước Kỳ họp.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành chuẩn bị tốt các nội dung và gửi báo cáo để thẩm tra theo đúng lịch đã đưa ra. Đối với các vấn đề có thể được phát sinh trình bổ sung trước khi Kỳ họp diễn ra, UBND tỉnh cần chủ động, tích cực phối hợp với các ban HĐND tỉnh để thực hiện việc thẩm tra theo đúng quy định. Những nội dung báo cáo, tờ trình nào được đề nghị sửa đổi, ngay trong ngày 13-5, UBND tỉnh cần gửi báo cáo chính thức nội dung trình để Thường trực HĐND tỉnh báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.