Triển khai Luật Lâm nghiệp và tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

18:26, 04/05/2019

Ngày 4-5, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ tổ chức Hội nghị triển khai Luật Lâm nghiệp năm 2017; các chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBV) năm 2019. Tham dự có 80 đại biểu là lãnh đạo UBND, các hội, đoàn thể, tổ QLBVR&PCCR và các hộ kinh doanh, chế biến lâm sản trên địa bàn 3 xã Hóa Thượng, Hóa Trung và Minh Lập.

Luật Lâm ngiệp được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 4 ngày 15-1-2017 và có hiệu lực thi hành ngày 1-1-2019, Luật bao gồm 12 chương với 108 điều, trong đó quy định rõ các chính sách của Nhà nước về lâm nghiệp; công tác quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng; chế biến và thương mại lâm sản. Cũng tại Hội nghị các đại biểu đã được tuyên truyền các chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, cụ thể như: Các loại dịch vụ môi trường rừng; đối tượng được chi trả, đối tượng phải trả tiền dịch vụ môi trường rừng; hình thức, nguyên tác chi trả; mức chi trả và xác định số tiền chi trả; quyền và nghĩa vụ của chủ rừng; các chính sách pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng...

Thông qua hội nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời giúp cho các tổ chức, cá nhân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi khi thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, nâng cao ý thức của cộng đồng cùng chung tay quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Đồng Hỷ nói chung và 3 xã trên nói riêng.