Võ Nhai xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

16:45, 05/05/2019

Ngày 5-5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật huyện Võ Nhai đã tổ chức họp bàn công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Dự cuộc họp có đồng chí Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh tả lợn châu Phi và các dịch bệnh khác trên địa bàn. Theo đó, ngày 2-5-2019, 31 con lợn của hộ ông Bế Tiền Vạn, xóm Cổ Rồng, thị trấn Đình Cả có những biểu hiện, triệu chứng nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong đó 3 con đã chết. Ngay sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm trả về ngày 4-5, có 3/4 mẫu dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Ngoài ra, đàn lợn ở một số xã: Thần Sa, Lâu Thượng cũng có hiện tượng lợn bị sốt cao, bỏ ăn, điều trị không khỏi, nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Trước tình hình trên, đồng chí Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị: huyện Võ Nhai tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật, đồng thời phân công nhiệm vụ phụ trách các xã cho các thành viên; ban hành chỉ thị, văn bản hướng dẫn về công tác phòng chống dịch tả lợn châu phi; các xã, thị trấn trên địa bàn huyện bám sát tình hình dịch bệnh, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện tốt "5 không" trong phòng, chống dịch; tập huấn về phòng, chống dịch tả lợn châu Phi cho các hộ chăn nuôi; nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt chặn kiểm dịch động vật; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ và buôn bán động vật; đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh tiêu trùng tiêu độc, nhất là ở vùng có dịch, vùng chăn nuôi trọng điểm...

Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng của huyện Võ Nhai phối hợp với thị trấn Đình Cả tiến hành tiêu hủy 28 con lợn của gia đình ông Bế Tiền Vạn, xóm Cổ Rồng với tổng trọng lượng 1.833kg. Trước đó, ngày 2-5, lực lượng chức năng cũng đã tiêu hủy 3 con lợn của gia đình ông Vạn với tổng trọng lượng là 510kg.