Đại Từ cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

10:19, 27/06/2019

Những năm qua, công tác cải cách hành chính đã được huyện Đại Từ tập trung chỉ đạo thực hiện toàn diện và đạt được kết quả trên nhiều mặt. Qua đó, chất lượng giải quyết công việc đang ngày càng nâng cao, tác phong lề lối làm việc của cán bộ công chức từng bước đi vào nền nếp, khoa học.

Đến UBND thị trấn Hùng Sơn làm thủ tục hành chính, ông Nguyễn Văn Tạo, xóm Khuôn Gà được cán bộ bộ phận một cửa ở đây tiếp đón niềm nở, nhiệt tình, chưa đầy 30 phút, ông đã hoàn thành các giấy tờ cần chứng thực. Ông bảo: Giờ đây, chúng tôi đến làm thủ tục hành chính được cán bộ hướng dẫn tận hình, hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn… So với trước kia, thủ tục hành chính đã đơn giản hơn nhiều.

Đúng như chia sẻ của ông Hiệp, trong những năm gần đây, công tác cải cách hành chính ở thị trấn Hùng Sơn đã được đẩy mạnh. Qua đó, giải quyết tốt các công việc liên quan đến thủ tục hành chính, thể hiện rõ nét nhất ở lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Để có được điều này, ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Chúng tôi yêu cầu cán bộ phải nghiên cứu kỹ các văn bản quy phạm pháp luật, thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu một cách chính xác nhất. Chuẩn bị hồ sơ, tờ khai, biểu mẫu để hướng dẫn cho người dân, khi người dân đến liên hệ công việc, cán bộ hướng dẫn chi tiết người dân viết biểu mẫu  và hẹn ngày trả kết quả cụ thể.

Không riêng ở Hùng Sơn, những năm qua, công tác cải cách hành chính được huyện Đại Từ triển khai thực hiện ở tất cả các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn. Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả, hằng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch, có lộ trình và phân công các phòng, ban chuyên môn chủ trì thực hiện các nhiệm vụ chính, đồng thời tăng cường kiểm tra tại các xã về việc triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính hằng năm của huyện.

Xác định để thực hiện tốt cải cách hành chính, nguồn nhân lực là quan trọng nên huyện đã kiểm tra, rà soát đối với cán bộ thực thi công vụ; quán triệt công tác cải cách hành chính đến từng cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn; yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính. Từ đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã vào cuộc quyết liệt đối với công tác cải cách hành chính.

Cùng với đó, các cơ quan thực hiện rà soát lại toàn bộ thủ tục, văn bản, quyết định, để kiến nghị lên cấp trên nhằm xây dựng thể chế phù hợp. Tất cả các thủ tục hành chính ban hành đều được triển khai tại bộ phận một cửa và các phòng ban để người dân hiểu và thực hiện. Đến nay, UBND huyện đã đưa trên 120 thủ tục hành chính ra thực hiện theo cơ chế một cửa ở các lĩnh vực như: Lao động - thương binh và xã hội; tư pháp; tài nguyên và Môi trường, dân tộc… các thủ tục khác thực hiện tại cơ quan chuyên môn như: Nội vụ; Giáo dục và Đào tạo; Giao thông - Vận tải; văn hóa, thể dục - thể thao; nông nghiệp và PTNT. Ngoài ra, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông cấp huyện và tại 4 xã, thị trấn là: Thị trấn Hùng Sơn, các xã An Khánh, Tiên Hội và Bản Ngoại. Qua đó, giảm bớt thời gian đi lại của người dân, số lần nộp hồ sơ.

Để phù hợp với điều kiện thực tế, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, các xã, thị trấn đã được đầu tư các trang thiết bị tối thiểu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân; huyện cũng triển khai thực hiện phần mềm một cửa hiện đại tại 30/30 xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị;  ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, sử dụng mạng nội bộ, thư điện tử trong trao đổi công việc. Từ đó, số lượng thủ tục hành chính được giải quyết trước thời hạn ngày càng tăng lên, từng bước tạo ra nền hành chính ngày càng chuyên nghiệp, mang lại sự hài lòng cho người dân.