Giải quyết dứt điểm những tồn tại ở các dự án tái định cư tập trung

20:33, 14/06/2019

Chiều 14-6, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các sở và địa phương liên quan để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện bố trí dân cư theo hình thức khu tái định cư tập trung được đầu tư theo Quyết định số 1776/QĐ-TT ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ (ảnh).

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh thực hiện 7 dự án tái định cư tập trung theo Quyết định số 1776  để di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai và vùng bán ngập hồ Núi Cốc. Qua ra soát, có 299 hộ dân thuộc diện phải di dời đến tái định cư. Đến nay, đã chuyển được 229 tới nơi ở mới, trong đó có 154 sinh sống ổn định...

Tại buổi làm việc, đại diện các sở và chính quyền địa phương nơi có dự án cũng phân tích những tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện dự án, như: Nhiều hộ dân chưa chuyển đến ở mới là do xa khu vực đất sản xuất, canh tác, diện tích đất được cấp còn thấp nên chưa đáp ứng được nhu cầu xây dựng công trình chuồng trại để chăn nuôi, chưa có chính sách hỗ trợ ổn định đời sống người dân... Tại đây, các đại biểu cũng kiến nghị một số giải pháp để giải quyết những hạn chế trên.

Phát biểu kết luận, đồng chí Dương Văn Lượng yếu cầu thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT làm Tổ trưởng, chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chính quyền các địa phương rà soát, đánh giá toàn bộ các hộ thuộc diện phải di dời, đề xuất các phương án hỗ trợ sản xuất cho người dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết đối với dự án dư thừa nhu cầu sử dụng quỹ đất... Tiếp tục đầu tư xây dựng công trình vệ sinh và nước sinh hoạt tại Dự án bố trí dân cư tại xã Văn Lăng (Đồng Hỷ). Tiếp tục xem xét trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị để xảy ra các tồn đọng khi triển khai thực hiện Dự án.