Liệu có khuất tất trong quản lý đất đai tại Đoàn địa chất 116?

17:38, 28/06/2019

Theo bản đồ địa chính và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) được cơ quan có thẩm quyền cấp, Đoàn địa chất 116 (trực thuộc Liên đoàn địa chất Đông Bắc) được giao quản lý thửa đất số 71 với diện tích 11.106,3m2 tại tổ 12, phường Tân Thành (T.P Thái Nguyên) để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Diện tích đất nêu trên đã được trích lục rõ ràng và định vị ranh giới với đất của các tổ chức, cá nhân liền kề. Tuy nhiên, đến tháng 11-2015, Đoàn địa chất 116 đã thuê đo đạc lại toàn bộ diện tích đất được giao quản lý. Sau khi đo đạc, diện tích thửa đất số 71 của Đoàn địa chất 116 đã tăng từ 11.106,3m2 lên 11.117m2 nhưng ranh giới lại bị thu hẹp rất nhiều so với trước đây…

Diện tích đất của Đoàn địa chất 116 tăng lên nhưng ranh giới lại thay đổi và thu hẹp hơn so với thời điểm được giao quản lý từ năm 1986 (đã có hàng rào bao quanh). Lý do lãnh đạo Đoàn địa chất 116 thuê đo đạc, trích lục lại diện tích thửa đất số 71 nhằm mục đích xây lại hàng rào mới phân tách giữa đất của đơn vị này với đất của các tổ chức, cá nhân liền kề. Tuy nhiên, bà Hoàng Thị Liên, ở tổ 11, phường Tân Thành (hiện có một phần đất, nhà ở nằm chồng lấn trên đất đã được giao cho Đoàn địa chất 116 quản lý) cho rằng việc lãnh đạo Đoàn địa chất 116 đo đạc, trích lục lại để thay đổi ranh giới, hiện trạng thửa đất số 71 có khuất tất, nhằm giúp đỡ 03 hộ liền kế chiếm dụng đất công. Trong đó, có gia đình ông Nguyễn Văn Thinh, Đoàn trưởng Đoàn địa chất 115 (là đơn vị trực thuộc Liên đoàn Địa chất Đông Bắc).

Từ năm 2015 đến nay, nhiều lần bà Hoàng Thị Liên làm việc với chính quyền địa phương và lãnh đạo 3 đơn vị: Đoàn địa chất 115, Đoàn địa chất 116 và Đoàn địa chất 117 về nội dung tranh chấp, thất thoát đất đai nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Do vậy, bà Liên đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Tưởng, Liên đoàn phó Liên đoàn địa chất Đông Bắc (nguyên Đoàn trưởng Đoàn địa chất số 116) lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thay đổi ranh giới, hiện trạng sử dụng thửa đất số 71 để giao đất công cho 03 hộ dân. Phía lãnh đạo Đoàn địa chất 116 cũng đã khởi kiện bà Hoàng Thị Liên ra tòa dân sự về hành vi chiếm dụng đất công.

Trao đổi với chúng tôi về nội dung này, bà Hoàng Thị Liên cho biết: Chồng tôi là công nhân của Đoàn địa chất 116 nên đã được đơn vị cho ở nhà tập thể. Đến năm 1997, gia đình tôi và các hộ ở tập thể khác được đơn vị thanh lý nhà và hướng dẫn hoàn tất thủ tục theo quy định của pháp luật để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ với diện tích 121m2. Từ đó đến nay, gia đình tôi sử dụng ổn định diện tích đất nêu trên. Việc lãnh đạo Đoàn địa chất 116 thuê đo đạc, trích lục lại thửa đất số 71 để bỏ lại phần đất của đơn vị đã quản lý theo hiện trạng từ năm 1986 nhằm giúp các hộ liền kề chiếm dụng, từng bước hợp thức đất công thành tài sản riêng cần sớm được giải quyết.

Bà Hoàng Thị Liên tố cáo nội dung này lên lãnh đạo Liên đoàn Địa chất Đông Bắc nhưng đơn vị đã ra thông báo không giải quyết vì không thuộc thẩm quyền, chuyển đơn đến UBND phường Tân Thành. Bà Vũ Thị Thu Huyền, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành và ông Đào Phúc Thi, cán bộ địa chính - xây dựng phường Tân Thành đều cho biết: Quỹ đất dôi dư sau khi Đoàn địa chất 116 thuê đo đạc, trích lục lại bản đồ là có thực nhưng chưa rõ diện tích là bao nhiêu, ở những vị trí nào. UBND phường đang đợi quyết định cuối cùng của tòa án về giải quyết tranh chấp đất đai, xây dựng trái phép giữa gia đình bà Hoàng Thị Liên và Đoàn địa chất 116, sau đó sẽ giải quyết vụ việc theo thẩm quyền. Còn ông Nguyễn Văn Tưởng, Liên đoàn phó Liên đoàn địa chất Đông Bắc khi làm việc với chúng tôi lại cho biết: Việc thuê đo, trích lục thửa đất số 71 để quản lý là trách nhiệm của đơn vị. Việc bà Hoàng Thị Liên tố cáo lãnh đạo đơn vị giúp các hộ dân liền kề chiếm dụng đất công là không có cơ sở. Sau khi đo đạc, chúng tôi chỉ quản lý đúng phần diện tích đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Phần đất dôi dư thuộc trách nhiệm quản lý của UBND phường Tân Thành và địa phương sớm có biện pháp xử lý đối với các hộ dân lấn chiếm đất công.

Tìm hiểu tại thực địa, chúng tôi thấy, hiện có một số hộ dân ở liền kề với đất của Liên đoàn địa chất Đông Bắc được Nhà nước giao quản lý tại tổ 12, phường Tân Thành có xây dựng công trình kiên cố hoặc công trình tạm trên phần đất công. Ngoài ra, 2 đoàn địa chất 115 và 117 được giao quản lý khu đất tại tổ 12, phường Tân Thành từ năm 2018 (sau sắp xếp lại tổ chức bộ máy, Liên đoàn địa chất Đông Bắc chỉ giao cho Đoàn địa chất 116 quản lý khu văn phòng nằm tại phường Trung Thành, còn quỹ đất tại phường Tân Thành giao Đoàn địa chất 115 và Đoàn địa chất 117 tiếp quản) cũng quản lý đất kém hiệu quả khiến trên 1ha đất giáp với Quốc lộ 37 nhưng nhiều khu vực không sử dụng để cây dại mọc um tùm, nhà xưởng xuống cấp nghiêm trọng…Nhưng đại diện Đoàn địa chất 117 cho rằng đất đã được cấp quyền sử dụng nên địa phương không thể thu hồi.

Trước những nội dung nêu trên, UBND T.P Thái Nguyên và Sở Tài nguyên và Môi trường cần sớm thanh tra, kiểm tra vấn đề quản lý, sử dụng đất công và nội dung tranh chấp đất đai xảy ra tại Liên đoàn địa chất Đông Bắc để giải quyết dứt điểm, tránh vụ việc kéo dài.