Nỗ lực cấp điện, nước ổn định trong mùa nắng nóng

09:36, 05/06/2019

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, những ngày tới, tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, tiếp tục xảy ra các đợt nắng nóng, nên nhu cầu sử dụng điện và nước sinh hoạt của nhân dân sẽ tiếp tục tăng cao. Trước tình hình đó, Công ty Điện lực và Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên đang nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp điện, nước ổn định cho nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, trung bình mỗi tháng, gia đình anh Nguyễn Văn Tuyển, ở phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) thanh toán hóa đơn tiền điện với mức trên dưới 900 nghìn đồng. Thế nhưng, tháng 5 vừa qua, tiền điện mà gia đình anh phải trả tăng lên 1,2 triệu đồng. Anh Tuyển lý giải: Nhà tôi có 4 người, với 2 phòng ngủ. Thông thường vào những ngày đầu mùa hè, mỗi phòng chỉ dùng 1 chiếc quạt và bật điều hòa từ 2-3 giờ đầu để làm mát trước khi ngủ. Thế nhưng, trong đợt nóng gay gắt và kéo dài tháng 5 vừa qua, hầu như đêm nào mỗi phòng cũng sử dụng thêm 1 chiếc quạt và chạy điều hòa suốt 6-7 giờ. Đó là lý do dẫn đến tiền điện tăng cao hơn nhiều so với bình thường… Còn bà Đào Ngọc Lan, một hộ kinh doanh nhà nghỉ ở phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), cho biết: Trong những ngày hè nắng nóng, các phòng trọ có lắp điều hòa không khí của gia đình tôi lúc nào cũng có khách thuê ở. Vì thế, lượng điện tiêu thụ tăng đột biến, gấp khoảng 1,5 lần so với bình thường.

Không chỉ đối với các gia đình, bước vào mùa nắng nóng, hàng nghìn cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh cũng đầu tư thêm các thiết bị làm mát để bảo đảm môi trường làm việc cho người lao động và duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Nhu cầu sử dụng thiết bị điện làm mát tăng cao dẫn đến lượng điện năng tiêu thụ lớn và nguy cơ đầy tải, quá tải điện cục bộ, mất an toàn trong vận hành hệ thống lưới điện tăng cao. Theo thống kê của Công ty Điện lực Thái Nguyên, trong đợt nắng nóng kéo dài tháng 5 vừa qua, công suất đỉnh trên địa bàn tỉnh đạt trên 760MW (ngày 18-5), sản lượng điện tiêu thụ cao nhất từ đầu mùa hè đến nay là 15.200MWh (ngày 17-5). Nhu cầu sử dụng điện tăng cao dẫn đến các trạm biến áp (TBA) ở nhiều địa phương bị quá tải, nhiều nhất là huyện Phú Lương (10 TBA), T.P Thái Nguyên (12 TBA) và T.X Phổ Yên (19 TBA). Tuy nhiên, các sự cố ngay sau đó đã được điện lực các địa phương khắc phục trong ngày.

Nhằm bảo đảm cấp điện sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân cùng các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh được ổn định trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Theo đó, cùng với tăng cường kiểm tra để hạn chế sự cố, Công ty đã tổ chức san tải, cân đảo pha, hoán chuyển máy biến áp; bố trí lực lượng ứng trực để xử lý những tình huống, sự cố bất thường; tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng xử lý, khắc phục cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Anh Hoa, Phó phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Thái Nguyên) cho biết: Sản lượng điện thương phẩm tháng 5-2019 của Công ty đạt trên 390 triệu kWh, tăng 3,78% so với cùng kỳ. Với tình hình thời tiết và sử dụng của người dân như hiện nay, chúng tôi dự báo sản lượng điện tháng 6 sẽ đạt khoảng 450 triệu kWh trở lên.

Do vậy, để bảo đảm chất lượng điện cung cấp, tránh quá tải, Công ty đã tuyên truyền tới các khách hàng là DN, các cơ quan công sở và tất cả người dân cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Cụ thể, các DN sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Đối với các hộ gia đình, nên thay và sử dụng đèn LED để chiếu sáng, điều hòa nên để ở nhiệt độ khoảng 26 độ C, tủ lạnh nên dùng loại có dung tích phù hợp với gia đình. Khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, người dân cũng cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị bảo vệ điện trong nhà để bảo đảm an toàn cũng như chống thất thoát, tổn hao điện. Đặc biệt, trong giờ cao điểm, người dân cần ngưng sử dụng các thiết bị điện không cần thiết để tránh quá tải…

Cùng với việc sử dụng điện, bước vào mùa hè nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân cũng tăng cao hơn so với bình thường, nhất là vào các đợt nắng nóng kéo dài. Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên đang cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho khoảng 74 nghìn khách hàng, trong đó có trên 21 nghìn cơ quan, đơn vị, DN. Trung bình mỗi tháng, sản lượng nước thương phẩm đạt trên 1,2 triệu m3, vào các đợt nắng nóng kéo dài nhu cầu sử dụng nước có thể tăng đột biến gấp 1,5 lần. Trong đó tập trung chủ yếu ở các địa phương như T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên. Nhằm bảo đảm cung cấp đủ nước sinh hoạt cho khách hàng thì Công ty đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

Ông Trần Tiến Soạn, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty cho biết: Bước vào mùa hè, Công ty thường xuyên thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các dây chuyền sản xuất nước nhằm bảo đảm máy móc được vận hành trơn tru, ổn định. Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường cải tạo, nâng cấp, thay thế van, đường ống dẫn bằng thép đã han gỉ. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Công ty đã nâng cấp cải tạo hệ thống đường ống dẫn nước bằng thép sang ống nhựa dọc 13 tuyến đường chính của T.P Thái Nguyên như đường Dương Tự Minh, Quang Trung, Phủ Liễn, Bắc Kạn… Nhờ đó đã góp phần bảo đảm lưu lượng, áp lực và chất lượng nước phục vụ cho khách hàng. Bên cạnh công tác cải tạo, thì hiện tại Công ty cũng tăng cường đầu tư mở rộng mạng cấp nước mới để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của các khách hàng mới trong mùa nắng nóng.

Ngay từ đầu tháng 5-2019, Công ty cổ phần Nước sạch cũng gửi thông báo đến các khách hàng khuyến cáo về việc sử dụng nước tiết kiệm, chủ động dự trữ nước thường xuyên, đồng thời kiểm tra các hệ thống dẫn nước, máy bơm nước để kịp thời phát hiện, sửa chữa, thay thế các thiết bị hư hỏng hoặc nguy cơ xảy ra sự cố rò rỉ nước, tránh gây thất thoát nước và ảnh hưởng đến lượng nước tiêu thụ trong mùa nắng nóng. Hiện tại, Công ty vẫn bảo đảm khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân do mới chỉ phát huy khoảng 70% công suất thiết kế.

Có thể thấy, hiện tại cả Công ty Điện lực và Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên đều chủ động triển khai các phương án nhằm cung cấp điện, nước ổn định phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân cùng các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh, cùng với đó là có những thông báo, khuyến cáo đến khách hàng về việc sử dụng tiết kiệm điện, nước. Theo đó, người dân cũng nên lưu ý đến điều này để góp phần giảm thiểu sự cố có thể xảy ra do quá tải, đồng thời tiết kiệm chi phí trong mùa nắng nóng.