Thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại với tỉnh Lower Silesia (Ba Lan)

15:11, 26/06/2019

Ngày 26-6, UBND tỉnh đã tổ chức Tọa đàm, trao đổi về thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại với tỉnh Lower Silesia - Ban Lan. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn. Về phía tỉnh Lower Silesia có ông Michal Bobowiec, Ủy viên Ủy ban Hội đồng tỉnh, cùng một số cán bộ, đại diện cơ quan truyền thông và doanh nghiệp tham gia đoàn (ảnh).

Trước đó, đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng đã có chuyến thăm, làm việc và ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thái Nguyên với chính quyền tỉnh Lower Silesia. Vì thế, tại buổi Tọa đàm, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến các thành viên trong Đoàn về chuyến thăm, làm việc lần này tại tỉnh. Trên cơ sở các tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển của tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn sẽ nhận được sự quan tâm, hợp tác hiệu quả của chính quyền và các doanh nghiệp của tỉnh Lower Silesia nói riêng, của Ba Lan nói chung.

Nhân dịp này, UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Đại học Thái Nguyên cũng đã giới thiệu khái quát với Đoàn công tác của tỉnh Lower Silesia những thế mạnh, tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực; một số dự án trọng điểm đang triển khai và đang được quan tâm thu hút đầu tư của tỉnh.

Tại đây, đại diện tỉnh Silessia Lower đã đánh giá cao tiềm năng phát triển và triển vọng hợp tác giữa hai bên trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nhất là đào tạo nghề và bậc đại học. Với vị trí địa lý có nhiều thuận lợi; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, gồm cả đường hàng không, đường thủy, đường bộ; có đường biên giới giáp Cộng hòa Liên bang Đức và Công hòa Séc, dân số gần 3 triệu người, Lower Silesia được biết đến có nhiều tiềm năng để phát triển. Chính vì thế, Lower Silesia  là một trong 4 tỉnh có tốc độ phát triển mạnh nhất của Ba Lan, với thu nhập bình quân đầu người trên 1.200 Euro/tháng; hiện có 3.500 doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại tỉnh. Silessia Lower cũng là tỉnh có nhiều điểm di tích được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đáng chú ý, giữa Silessia Lower và Thái Nguyên có một số đặc điểm tương đồng, có thể hợp tác. Và ngay sau chuyến công tác này, một số lĩnh vực đã được Đoàn công tác quan tâm, dự kiến sẽ có sự hợp tác như về khoáng sản, nông nghiệp... 

Nhân dịp này, một số trường đại học của tỉnh Lower Silesia cũng đã giới thiệu về các chương trình đào tạo, liên kết đào tạo sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam. Đồng thời cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ, trao học bổng tặng sinh viên Việt Nam.