Xăng sinh học E5 được người tiêu dùng đón nhận

16:11, 30/06/2019

Bắt đầu từ năm 2018, Chính phủ có chủ trương triển khai thực hiện lưu hành xăng sinh học E5 RON 92 (gọi tắt là xăng E5) trên thị trường toàn quốc. Đối với tỉnh ta, với sự vào cuộc tích cực của các đơn vị chức năng cũng như các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh xăng dầu, đến nay, xăng E5 đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Chạy xe SH mới mua được hơn 3 năm, bắt đầu từ khi thị trường có xăng E5, anh Nguyễn Văn Hiền, ở tổ 19, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) đã tin dùng sản phẩm này để thay thế xăng khoáng RON 92. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Hiền cho biết: Từ khi chuyển sang dùng xăng E5, tôi thấy động cơ xe vẫn chạy tốt, không có vấn đề gì hỏng hóc, hơn nữa còn giảm rõ rệt mùi khét thải ra, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Còn anh Nguyễn Văn Toán, ở tổ 6, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) thì chia sẻ: Tôi chạy xe ôm, trung bình mỗi ngày phải mất trên dưới 50 nghìn đồng tiền xăng. Từ khi có xăng E5, tôi thường xuyên sử dụng vì giá cả hợp lý, rẻ hơn xăng RON 95 từ 1.500 đến 2.000 nghìn đồng/lít tùy từng thời điểm. Ngoài ra, tôi cũng thấy xe chạy tốt, máy êm nên tôi sẽ yên tâm sử dụng lâu dài.

Đi thực tế tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, chúng tôi quan sát thấy, tại các điểm này đều có bán xăng E5. Đa phần người dân sử dụng xăng E5 chủ yếu tập trung vào các chủ phương tiện như: xe máy, taxi, xe khách, xe tải nhỏ... Anh Lương Tất Thắng, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 6 Bắc Nam (T.P Thái Nguyên) cho biết: Cửa hàng của chúng tôi có dán biển quảng cáo xăng E5 để người tiêu dùng dễ nhận biết và lựa chọn. Nhân viên tại cửa hàng trước khi bơm xăng cho khách đều hỏi rõ khách muốn dùng loại xăng gì sau đó mới phục vụ.

Xăng E5 được pha chế từ xăng khoáng RON 92 (chiếm 95%) và Ethanol (chiếm 5%). Loại Ethanol này chủ yếu được sản xuất từ các loại nông sản như: Sắn, ngô... Trên địa bàn tỉnh ta, không phải đến năm 2018 mới xuất hiện loại xăng này mà từ tháng 12-2015, Công ty Xăng dầu Bắc Thái đã bán thử nghiệm trên thị trường. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Huệ, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Công ty chúng tôi hiện đang cung cấp khoảng 70% lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Ban đầu, chúng tôi bán thử nghiệm xăng E5 tại một vài cửa hàng của Công ty. Trong quá trình chuyển đổi, nhân viên tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty đều thông báo, tư vấn, tuyên truyền về việc chuyển sang kinh doanh xăng sinh học để người dân và các đơn vị vận tải được biết, ưu tiên sử dụng. Dần dà, cùng với sự vào cuộc tuyên truyền tích cực của các cơ quan thông tin đại chúng, người dân đã bắt đầu đón nhận sản phẩm mới này. Hiện nay, tại 55 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty trên địa bàn tỉnh đều có bán xăng E5. Ngoài ra, Công ty cũng bảo đảm nguồn cung xăng E5 cho tất cả các đơn vị, điểm bán lẻ khác trong tỉnh. 6 tháng đầu năm, Công ty cung ứng ra thị trường trên 45.000m3 xăng các loại, trong đó, xăng E5 chiếm khoảng 70%.

Để đảm bảo việc lưu thông xăng E5 trên địa bàn, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát việc bán xăng sinh học theo đúng lộ trình, đảm bảo đúng chủng loại, chất lượng, tránh gian lận thương mại. Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội.

Có thể thấy, việc đưa vào sử dụng xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 là chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Qua đó, góp phần tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học, đảm bảo an ninh năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người dân, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa có thể tiêu thụ được các mặt hàng nông sản như: Sắn, ngô. Tuy nhiên, để người dân và các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng hoàn toàn xăng E5, trong thời gian tới, chính quyền các địa phương và các doanh nghiệp xăng dầu cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuân thủ nghiêm ngặt tỷ lệ phối trộn, đảm bảo chất lượng, đưa xăng sinh học vào sử dụng rộng rãi, góp phần bảo vệ môi trường.