Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Thẩm tra một số nội dung trình kỳ họp thứ 9

16:40, 01/07/2019

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh về việc phân công thẩm tra báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 9 (HĐND tỉnh khóa XIII), ngày 1-7, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm tra một số nội dung thuộc lĩnh vực pháp chế. Tham dự Hội nghị có Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo, chuyên viên các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh khóa XIII, Ban Pháp chế thực hiện thẩm tra trực tiếp 9 nội dung liên quan đến các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết và phối hợp thẩm tra 15 nội dung liên quan khác. Sau khi nghiên cứu nội dung thuộc lĩnh vực và nội dung phối hợp, các thành viên của Ban Pháp chế và lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh đề nghị đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan làm rõ một số nội dung.

Trong đó, các ngành trong Khối Nội chính, Tư pháp của tỉnh, như: Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh; Toàn án Nhân dân tỉnh; Cục Thi hành án Dân sự tỉnh; Thanh tra tỉnh; Ban Tiếp công dân tỉnh… làm rõ và đánh giá chi tiết kết quả giải quyết vụ việc; nguyên nhân số vụ việc còn tồn đọng, kéo dài. Ngành Nội vụ và 2 địa phương, gồm: T.P Sông Công, huyện Định Hóa làm rõ tiến độ sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (4 xã, phường, gồm: Kim Sơn, Kim Phượng, Vinh Sơn, Lương Châu) và giải quyết kiến nghị của các cử tri liên quan đến vấn đề này; kết quả sáp nhập xóm, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình dưới 50% số hộ gia đình theo quy định…

Tại Hội nghị, đại diện các ngành, địa phương có nội dung trình tại Kỳ họp lần này đã giải đáp làm rõ những vấn đề các đại biểu đưa ra và sẽ hoàn thiện báo cáo bổ sung bằng văn bản gửi HĐND tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị đối với những nội dung các sở, ngành tiếp thu trong quá trình thẩm tra cần báo cáo Thường trực UBND tỉnh để nắm bắt, kịp thời chỉ đạo giải quyết. Đối với các nội dung còn có ý kiến khác hoặc chưa thống nhất giữa các ngành, địa phương và cơ quan thẩm tra, đề nghị Ban Pháp chế làm việc cụ thể với các đơn vị, địa phương, tổng hợptrình Thường trực HĐND tỉnh để bàn bạc tại cuộc họp liên tịch giữa HĐND tỉnh và UBND tỉnh sắp tới…