Cần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cải tạo đường ĐT.261

11:37, 30/07/2019

Theo kế hoạch, công trình cải tạo, nâng cấp đường ĐT.261 đoạn qua xã Điềm Thụy (huyện Phú Bình) hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 4 vừa qua, thế nhưng, đến nay, công trình vẫn ngổn ngang nhiều hạng mục thi công dang dở làm ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân địa phương.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.261 được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện theo Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 9/7/2018, với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ đồng (từ ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác). Công trình có tổng chiều dài khoảng 5km nối xã Điềm Thụy (Phú Bình) đi xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên), khởi công vào tháng 10-2018 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 4-2019. Khi bắt đầu khởi công, chính quyền hai xã Điềm Thụy và Hồng Tiến đã cùng vận động nhân dân sinh sống dọc hai bên đường hiến đất để xây dựng hành lang và mương, bởi đây là Dự án không có nguồn kinh phí bồi thường GPMB mà chỉ có kinh phí hỗ trợ di chuyển các công trình công cộng và công trình nhà ở kiên cố. Tuy nhiên, đến nay đoạn đường ĐT.261 qua xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên) đã cơ bản hoàn thành còn đoạn qua xã Điềm Thụy (Phú Bình) vẫn ngổn ngang nhiều hạng mục thi công dang dở. Ông Đinh Văn Lục, Trưởng xóm Điềm Thụy cho biết: Xóm tôi có khoảng 20 hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án, ngay sau khi được chính quyền địa phương và tổ dân phố vận động thì bà con đều nhiệt tình ủng hộ hiến đất và bàn giao cho chủ đầu tư đúng theo kế hoạch. Tuy nhiên, không hiểu vì sao người dân đã bàn giao mặt bằng nhưng đường vẫn chưa làm xong. 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Dương Minh Soát, Chủ tịch UBND xã Điềm Thụy cho biết: Với Dự án này phần lớn người dân trong xã đều nhất trí thực hiện vì liên quan đến lợi ích hằng ngày của mình. Đến tháng 3-2019, địa phương đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư và chỉ còn một số hộ dân chưa đồng thuận. Điều này đã phần nào làm ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do đơn vị thi công đã không thi công theo hình thức “cuốn chiếu” - giải phóng đến đâu thi công đến đó nên đoạn đường mới thiếu đồng bộ và chậm đến như vậy.

Còn ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh (chủ đầu tư Dự án) thì giải thích: Việc thi công Dự án bị chậm so với kế hoạch đề ra còn bởi lý do khách quan như thời tiết mưa nhiều, mật độ phương tiện giao thông trên đường đang thi công lớn nên việc thi công gặp bất lợi. Để khắc phục tình trạng trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh đã thống nhất với lãnh đạo các địa phương điều chỉnh tiến độ thi công đến hết tháng 7-2019.
Theo nhận định của chúng tôi với khối lượng hạng mục dang dở còn khá nhiều cũng như tình hình mưa bão đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì để hoàn thành được tiến độ mới, chủ đầu tư dự án cần phải chỉ đạo đơn vị thi công tăng cường, bố trí thêm con người, máy móc và tận dụng tối đa những ngày thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ; cùng với đó chính quyền xã Điềm Thụy cần quyết liệt, tích cực tuyên truyền, vận động những hộ dân còn lại chấp thuận bàn giao mặt bằng để Dự án có thể hoàn thành trong thời gian sớm nhất.