Đại Từ: Huy động hơn 1.440 tỷ đồng thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới

15:14, 19/07/2019

Sáng 19-7, UBND huyện Đại Từ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 (NTM). Dự Hội nghị có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Theo đó, trong 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, huyện Đại Từ đã huy động được hơn 1.440 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí. Trong đó, nguồn vốn trực tiếp của Chương trình gần 300 tỷ đồng; nguồn vốn lồng ghép gần 830 tỷ đồng; vốn huy động từ đóng góp của nhân dân gần 260 tỷ đồng... Đến nay, toàn huyện có 15/28 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trung bình các xã đạt 16,5 tiêu chí và không có xã đạt dưới 10 tiêu chí. Phấn đấu đến năm 2025, 100% các xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn NTM... Đối với xây dựng xã NTM kiểu mẫu và xóm NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020, huyện Đại Từ có xã Tiên Hội và xóm Đồng Tiến (La Bằng) được tỉnh phê duyệt. Đến nay, xã Tiên Hội đạt 13/19 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, xóm Đồng Tiến cơ bản đạt 9/9 tiếu chí xóm NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, UBND huyện đã đưa ra các giải pháp, như: Rà soát, lập danh sách để dừng, giãn tiến độ, cắt giảm đầu tư các công trình chưa thực sự cấp bách, ưu tiên nguồn vốn trả nợ xây dựng cơ bản cho các công trình, dự án. Đến nay, nợ đọng xây dựng cơ bản chỉ còn hơn 1,5 tỷ đồng và phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ không còn tình trạng này.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được và những nỗ lực của huyện Đại Từ trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Đồng thời khẳng định, huyện Đại Từ đã có những cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với thực tế của địa phương. Đồng chí cũng yêu cầu, trong thời gian tới, huyện Đại Từ cần tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về Chương trình xây dựng NTM, huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình phù hợp với điều kiện của người dân.