Ngày 10-7, Tổ Công tác của UBND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Đồng Hỷ để kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư năm 2019.
Theo báo cáo, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được huyện Đồng Hỷ đặc biệt quan tâm thực hiện. Các đơn thư gửi đến đã được các cơ quan chức năng tham mưu giải quyết, đảm bảo đúng quy định. Trong công tác tiếp công dân, từ cuối năm 2017 đến tháng 4-2019, Ban Tiếp công dân của huyện đã tiếp 103 lượt công dân tại trụ sở (trong đó có 1 lượt tố cáo, 102 lượt kiến nghị, phản ánh), không có đoàn đông người hay trường hợp khiếu nại tố cáo đông người. Công tác tiếp dân được huyện tổ chức định kỳ 1 ngày/tháng với Bí thư Huyện ủy và 2 ngày/tháng với Chủ tịch UBND huyện.
Về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ cuối năm 2017 đến tháng 4-2019, huyện đã tiếp nhận 133 đơn, tương đương với 124 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh (trong đó, có 9 vụ việc khiếu nại; 14 vụ việc tố cáo; kiến nghị, phản ánh là 101 vụ việc). Các vụ việc thuộc thẩm quyền đã được huyện Đồng Hỷ giải quyết; những vụ việc không thuộc thẩm quyền huyện đã có văn bản hướng dẫn công dân gửi đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.
Kết luận tại buổi làm việc, đại diện Tổ công tác đánh giá cao huyện Đồng Hỷ trong việc quán triệt, chỉ đạo, cụ thể hóa các quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của tỉnh; đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; hằng năm đã ban hành kế hoạch thanh tra, trong đó có lồng ghép kiểm tra trách nhiệm trong tiếp công dân và giải quyết đơn... Bên cạnh những kết quả trên, Tổ công tác cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục như: Hồ sơ vụ việc sắp xếp chưa khoa học; văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đúng thể thức; trình tự giải quyết một số vụ việc chưa đúng quy định...
Cùng ngày, Tổ công tác đã kiểm tra nội dung này tại 2 xã Hóa Thượng và Khe Mo.