Lãnh đạo tỉnh kiểm tra điểm nguy cơ sạt lở tại xã Tân Thái

12:46, 05/07/2019

Ngày 5-7, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra điểm nguy cơ sạt lở tại xóm Yên Thái, xã Tân Thái (Đại Từ). Cùng đi với Đoàn có đại diện UBND huyện Đại Từ và các ngành có liên quan (ảnh).

Qua tìm hiểu chúng tôi đuộc biết, khu vực đồi núi lại km18, tỉnh lộ ĐT270 đoạn qua nhà ông Dương Ngọc Thức, xóm Yên Thái, xã Tân Thái (Đại Từ) xuất hiện các vết nứt đất, sạt trượt từ tháng 8-2018, đe dọa tới 14 hộ dân, 60 nhân khẩu, trong đó có 8 hộ có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp. Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài trong ngày 4-7, khu vực này tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt bờ ta-luy đất và các bậc bê tông mặt cắt công trình chống xói lở. Nhiều vết nứt tại các mặt ta-luy đất rộng từ 50cm đến 60cm, độ sâu từ 1,5m đến 2m và kéo dài tới 20m.

Hiện trường điểm có nguy cơ sạt lở trên địa bàn xóm Yên Thái, xã Tân Thái (Đại Từ).

Trước thực trạng trên, UBND huyện Đại Từ đã đã chỉ đạo UBND xã Tân Thái di dời toàn bộ người và tài sản của người dân trong khu vực nguy hiểm đến vị trí an toàn; đồng thời lập chốt trực liên tục 24/24 giờ cảnh báo người tham gia giao thông trên đường ĐT270 và theo dõi tình trạng khu vực nguy cơ sạt lở.

Sau khi trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền địa phương và các ngành liên quan tại UBND xã Tân Thái. Tại buổi làm việc, đại diện các ngành, địa phương cũng đã báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh một số giải pháp khẩn cấp để khắc phục sự cố.

Phát biểu chỉ đạo địa phương và các ngành liên quan, đồng chí Dương Văn Lượng đánh giá cao việc chủ động di dân của huyện Đại Từ; đồng thời giao cho chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải đánh giá, khảo sát lại toàn bộ diện tích trong vùng sạt lở từ đó đưa ra giải pháp tối ưu nhất xử lý tình trạng nứt, sạt trượt tại khu vực này.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND huyện Đại Từ tiếp tục thực hiện tốt công tác di dân ở nơi xung yếu dễ bị ảnh hưởng, bảo đảm điều kiện sinh hoạt thiết yếu cho người dân và an toàn giao thông trên tuyến tỉnh lộ ĐT270 qua khu vực có nguy cơ sạt lở.