Vận hành điều tiết nước qua tràn xả lũ hồ Núi Cốc phòng, chống áp thấp trên biển Đông

16:46, 02/07/2019

Ngày 2/7/2019, Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đã có Công văn số 274/CV-CTKTTL gửi UBND huyện Đại Từ; UBND thành phố Thái Nguyên; UBND thành phố Sông Công; UBND thị xã Phổ Yên.

Thực hiện công văn số 38/BCH -VPTT ngày 1/7/2019 của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên biển Đông.

Theo bản tin của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều ngày 30/6. Trên vùng biển phía Bắc quần đảo hoàng Sa xuất hiện một vùng áp thấp. Dự báo trong 48 giờ tới áp thấp gây mưa dông, gió giật mạnh cấp 6-7 trên khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả phía Bắc quần đảo Hoàng Sa) và có khả năng chuyển lên thành áp thấp nhiệt đới, di chuyển về phía Tây Tây Bắc, đến 13h00 ngày 2/7, vị trí áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông quần đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất cấp 6-7 (40-60km/h), giật cấp 9, cấp rủi ro thiên tai: cấp 3.

Cảnh báo: Diễn biến của vùng áp thấp nhiệt đới rất phức tạp, có khả năng di chuyển về phía đất liền nước ta ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ trong khoảng ngày 03-04/7.

Công ty đang thực hiện điều tiết mực nước hồ Núi Cốc ngày 2/7/2019 là 43,99m. Để đề phòng mưa lớn có thể xảy ra trên địa bàn hồ Núi Cốc và khu vực thượng nguồn làm mực nước hồ lên cao, để đảm bảo an toàn cho các công trình, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của nhân dân ở thượng lưu và phía hạ du hồ Núi Cốc, Công ty thông báo đến UBND các huyện, thành phố, thị xã khu vực thượng du và vùng hạ du hồ Núi Cốc cần thực hiện một số yêu cầu sau:

- Khu vực thượng du lòng hồ, vùng bán ngập đề phòng khi mực nước hồ dâng cao gây ngập ứng. Đề nghị các tổ chức, cá nhân chủ động trong sản xuất, sinh hoạt, không thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, gieo cấy trong lòng hồ và vùng bán ngập từ cao trình (+46,2 đến +48,25) m.

- Vùng hạ du, khi mực nước hồ dâng cao Công ty phải thực hiện điều tiết mực nước hồ qua tràn xả lũ theo quy trình với lưu lượng có thể từ (100 - 600) m3/s hoặc lớn hơn (Qtkqt=1462m3/s), mực nước trên Sông Công có thể dâng cao bất thường.

- Các tổ chức, cá nhân ở phía hạ du hồ Núi Cốc và hai bền bờ Sông Công có biện pháp phòng, tránh, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt. Không sản xuất, kinh doanh, không gieo cấy trong phạm vi hành lang thoát lũ hai bên bờ Sông Công, đặc biệt là an toàn về giao thông.

- Nghiêm cấm người không có nhiệm vụ, gia súc đi lại trên mái đập, các thuyền, bè không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động không được đi lại trong lòng hồ. Nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình sẽ phải tự chịu mọi trách nhiệm và không được hỗ trợ bất kỳ trường hợp nào.

Công ty TNHH một thành viên Khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên. Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã: Đại Từ, Thái Nguyên, Phổ Yên, Sông Công chỉ đạo, thông báo đến các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn, các hộ dân ở các khu vực bị ảnh hưởng để chủ động phòng, tránh.