“Bức tranh” nông thôn kiểu mẫu đang hình thành

08:40, 01/08/2019

La Bằng là địa phương đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện nay, xã đang tiếp tục xây dựng các xóm NTM kiểu mẫu nhằm nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân.

Năm 2014, xã La Bằng được công nhận đạt chuẩn NTM, về đích sớm hơn 1 năm so với mục tiêu đề ra. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Thép, Bí thư Đảng ủy xã: Có được kết quả này là nhờ sự đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, La Bằng không ngừng tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt, xã đang tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu, xóm Đồng Tiến được lựa chọn làm điểm xây dựng xóm NTM kiểu mẫu.

Đối với xóm Đồng Tiến, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng tiêu chí. Từ đó, Ban Công tác Mặt trận xóm họp thông qua kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể, cá nhân. Các tổ chức, cá nhân được phân công nhiệm vụ chủ động xây dựng phương án chi tiết theo kế hoạch phù hợp với thực tế, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với Ban Công tác Mặt trận xóm để giải quyết những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện. Xóm đã rà soát lại các hộ dân, xác định rõ nguyên nhân nghèo để tìm giải pháp, đồng thời quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn chuyển đổi cây trồng vật nuôi sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình. Nhờ đó, xóm đã không còn hộ nghèo. Cùng với đó, xóm tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường giao thông nội đồng, ngõ xóm, xây dựng rãnh thoát nước hai bên đường, bố trí cây xanh, trồng hoa làm đẹp các tuyến đường, thực hiện chương trình thắp sáng làng quê trên các tuyến ngõ xóm, vận động nhân dân tu sửa nhà ở, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa xóm, vận động nhân dân xây dựng thùng chứa rác thải sinh hoạt tại gia đình, sử dụng hiệu quả các thùng rác công cộng... Đối chiếu 10 tiêu chí NTM kiểu mẫu, đến nay, Đồng Tiến đã đạt 9/9 tiêu chí, hiện xóm đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận xóm NTM kiểu mẫu.

Ngoài xóm Đồng Tiến, xã La Bằng đã chủ động thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu ở các xóm khác. Việc chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu được La Bằng thống nhất từ Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, đến từng hộ dân. Bắt đầu từ việc xây dựng hộ, vườn, xóm kiểu mẫu. Xã đã xây dựng lộ trình cụ thể cho từng xóm, trong đó lựa chọn 5 xóm là: Tiến Thành, Kẹm, Rừng Vần, La Nạc, La Cút để thực hiện trước. Ngoài việc vận động nhân dân hiến đất, ngày công lao động, tiền của để thực hiện các chỉ tiêu NTM kiểu mẫu, các địa phương duy trì, thực hiện hiệu quả các phong trào “5 không, 3 sạch”, “Thắp sáng đường quê”... từ đó làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang hơn, sạch đẹp hơn. Ông Nguyễn Xuân Nang, xóm Tiến Thành cho biết: Từ khi thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân trong xóm tích cực hơn trong việc vệ sinh môi trường, quan tâm đến trồng cây xanh, hoa hai bên đường, khuôn viên nhà mình và cả những nơi công cộng. Hiện, các trục đường chính xóm tôi đều đã được trồng hoa hai bên, quanh năm khoe sắc rực rỡ, làm cho làng quê tươi đẹp, tinh thần người dân phấn chấn hơn.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, diện mạo NTM kiểu mẫu ở La Bằng đang dần hình thành ngày càng rõ nét. Trong đó, đổi thay lớn nhất là việc nhiều tuyến đường được chỉnh trang, rãnh thoát nước được xây dựng, lề đường được tôn tạo, người dân chủ động quy hoạch, cải tạo lại vườn bãi, xây dựng vườn mẫu, hộ gia đình kiểu mẫu, tích cực tham gia vệ sinh môi trường, xây dựng các khu dân cư sạch đẹp. Đồng chí Triệu Văn Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm nay, ngoài xóm Đồng Tiến đến thời điểm này đã đạt đầy đủ các tiêu chí, thì xã đặt ra mục tiêu trong năm 2019, có 2 xóm nữa là Tiến Thành và Kẹm đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Hiện, xóm Tiến Thành đạt 7/9 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là: Môi trường và giao thông. Đối với xóm Kẹm đã đạt 6/9 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt là: Môi trường, giao thông và hộ nghèo. Giờ đây, cả 2 xóm đều đang tích cực để sớm hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu.