Nghiên cứu, đề xuất phương án sản xuất phim về Đại đội TNXP 915

21:53, 05/08/2019

Ngày 5-8, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe đề xuất phương án xây dựng bộ phim “Đại đội màu áo nắng”, tác giả kịch bản: Hồ Thủy Giang, Đặng Tiến Sơn và Đào Nguyên Hải. Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí là lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành liên quan và đại diện Công ty cổ phần Thương mại An Thái Phương - đơn vị xin tham gia sản xuất phim “Đại đội màu áo nắng”.

Bộ phim dự kiến được xây dựng trên cơ sở sự kiện có thật về cuộc sống, chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của cán bộ, đội viên Đại đội Thanh niên xung phong (TNXP) 915, Đội 91 Bắc Thái trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thông qua các nhân vật, tác giả kịch bản tái hiện được một “đoạn khúc” lịch sử cam go ác liệt của chiến tranh, về tinh thần yêu nước, lòng quả cảm của một thế hệ trẻ đã sống và chiến đấu anh dũng trên vùng đất thép Thái Nguyên. Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe bà Trịnh Thanh Nhã, Nhà Biên kịch, đại diện Công ty cổ phần Thương mại An Thái Phương trình bày dự kiến phương án sản xuất phim điện ảnh “Đại đội màu áo nắng”. Các tác giả kịch bản xây dựng được hệ thống nhân vật có tính cách, tình cảm, sự trong trẻo của một thế hệ. Nhưng đa phần các đại biểu cho rằng, để xứng tầm, kịch bản phim cần bổ sung thêm tư liệu, nâng cấp kịch tính và dựa trên các nhân vật nguyên mẫu để xây dựng nhân vật nghệ thuật, đại diện được cho một tập thể Anh hùng. Các đại biểu tham dự cuộc họp cũng đã tham gia gia ý kiến vào một số vấn đề về xây dựng kịch bản, kế hoạch sản xuất, kinh phí thực hiện…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trần Quốc Tỏ cho rằng: Việc sản xuất phim điện ảnh về Đại đội 915 là hết sức cần thiết, vì đây là một việc làm tri ân những người có công với đất nước. Đồng chí đã giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh nghiên cứu, sớm có đề xuất trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy về dự kiến trình tự thủ tục, cơ chế phối hợp và kế hoạch tổ chức thực hiện. Quá trình triển khai thực hiện cần coi trọng đến tiến độ và chất lượng, nội dung phim; phấn đấu hoàn thành bộ phim sớm nhất có thể vào dịp các ngày lễ lớn trong năm để công chiếu phục vụ nhân dân.