Thời gian qua, ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh liên tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, cải cách hành chính và tinh giảm biên chế. Từ đó, đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Song, bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng đặt ra một số vấn đề cần kịp thời điều chỉnh, bổ sung để ngành GTVT có nguồn nhân lực đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu công việc chuyên môn ngày một cao…
Cải cách hành chính là giải pháp then chốt
Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ngành GTVT tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC). Đặc biệt, Sở GTVT đã củng cố, kiện toàn nhằm ổn định tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính (bộ phận một cửa). Nhiều năm nay, Sở GTVT đã chuyển tất cả thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết ra bộ phận một cửa để tổng hợp thành một đầu mối tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu công việc của người dân, doanh nghiệp. Đồng chí Lê Hải Lân, Chánh văn phòng Sở GTVT cho biết: Chúng tôi tham mưu UBND tỉnh công bố quyết định danh mục TTHC chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành. Thực hiện đăng ký cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; đăng ký TTHC cấp độ 3, 4 để tiếp nhận thông qua hệ thống bưu chính công ích nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, là Sở GTVT tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác chuyên môn, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải về sử dụng dịch vụ công. Đồng thời, ngành GTVT tỉnh tham mưu với cấp có thẩm quyền kiến nghị sửa đổi TTHC theo hướng rút ngắn thời gian, điều kiện, chi phí; nghiên cứu điều chỉnh quy trình giải quyết và thực hiện mở rộng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng giải quyết TTHC. Lãnh đạo Sở Giao GTVT cũng đã xây dựng quy chế nội bộ, có hệ thống giám sát để từng bước chấn chỉnh tình trạng công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Văn phòng Sở và các đơn vị thành viên đi muộn, về sớm. Trong quý II-2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động, Sở GTVT sẽ chuyển bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính về một đầu mối theo cơ chế 4 tại chỗ để việc giải quyết TTHC ổn định, hiệu quả hơn. Đồng thời, Sở GTVT phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, trang thông tin điện tử của ngành. Phấn đấu trong những năm tới, Sở vẫn nằm trong nhóm đầu của tỉnh về kết quả thực hiện công tác CCHC, được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao.
Nỗ lực sắp xếp tổ chức bộ máy
Điều đáng ghi nhận khác của ngành GTVT tỉnh thời gian qua là nỗ lực kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động. Hiện, Sở GTVT tải đã kiện toàn sắp xếp lại các phòng chức năng giảm xuống gồm các đầu mối, như: Văn phòng, phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái; Văn phòng Ban ATGT tỉnh và Thanh tra giao thông (giảm 01 phòng). Trung tâm Đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải chuyển đổi sang mô hình Trường Trung cấp nghề giao thông Thái Nguyên (đang thực hiện cổ phần hóa). Riêng Bến xe khách Thái Nguyên đã được giải thể từ năm 2017 để chuyển sang hoạt động dịch vụ của doanh nghiệp 100% vốn tư nhân. Các đơn vị sự nghiệp khác trực thuộc Sở GTVT, như: Trung tâm Đăng kiểm phương tiện; Trung tâm Kiểm định chất lượng và Tư vấn xây dựng giao đã hoàn tất các thủ tục quy trình để chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt cổ phần hóa xong trong năm 2019.
Bên cạnh việc giải thể, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo các bộ phận chức năng thực hiện rà soát, xây dựng đề án thành lập Ban Quản lý quỹ bảo trì đường bộ và sát hạch đúng theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Mạnh dạn tinh giản biên chế
Đáng chú ý là trong 3 năm gần đây, Sở GTVT đã giảm được 40 lao động hợp đồng làm nhiệm vụ sát hạch cấp giấy phép lái xe và hoàn thành việc xây dựng đề án về vị trí việc làm, cơ cấu tổ chức bộ máy. Đồng thời, đơn vị đã đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về định mức biên chế, số lượng người làm việc; lộ trình tinh giảm biên chế từ nay đến năm 2021. Vấn đề sắp xếp nhân lực của Thanh tra và các bộ phận liên quan cũng đã được tiến hành. Đồng chí Ngô Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sau khi cắt giảm triệt để số lao động hợp đồng, một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực của ngành GTVT lại thiếu nghiêm trọng cán bộ, như công tác tuần tra kiểm soát mạng lưới công trình giao thông; sát hạch cấp giấy phép lái xe. Từ đó, công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải sau sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giảm chế biên chế của ngành GTVT tỉnh cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Do vậy, ngành GTVT tỉnh kiến nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ xem xét, cân nhắc vấn đề tiếp tục giảm quỹ biên chế đối với một số lĩnh vực của Sở GTVT trong thời gian tới, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao.