Phát huy vai trò hạt nhân của người có uy tín trong cộng đồng

11:52, 09/08/2019

Những năm qua, người uy tín trên địa bàn huyện Đại Từ đã trở thành hạt nhân tuyên truyền, vận động dòng họ và cộng đồng dân cư chấp hành pháp luật, đoàn kết phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa và giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn.

Huyện Đại Từ có trên 27 vạn người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 27%,  tập trung ở các xã: Phúc Lương, Đức Lương, Quân Chu... Bà Hoàng Thị Bạch Yến, Trưởng Ban Dân vận huyện cho biết: Đại Từ là huyện miền núi của tỉnh, có 30 xã, thị trấn với 483 xóm, tổ dân phố. Huyện còn có trên 50 xóm đặc biệt khó khăn, nhận thức và trình độ dân trí của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, vì thế vai trò của người có uy tín rất quan trọng. Những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, là những người có thể giao tiếp bằng tiếng của đồng bào, hiểu được phong tục, tập quán của dân tộc, địa phương, nên dễ dàng nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đồng bào cũng như những khó khăn, vướng mắc của người dân địa phương. Vì thế, họ được ví như cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân; phản ánh những tâm tư của người dân với cấp ủy, chính quyền và ngược lại tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới người dân.

Để phát huy tốt hiệu quả của những người có uy tín, huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, để người có uy tín kịp thời nắm chắc được những thông tin thời sự, từ đó nêu cao tinh thần gương mẫu trong thực hiện, đồng thời tuyên truyền đến cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, hằng năm, huyện đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có uy tín trong những dịp lễ, Tết hoặc ốm đau nhằm động viên những người có uy tín khắc phục khó khăn, thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình với cộng đồng, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Đại Từ xuất hiện không ít người có uy tín thành công trong các mô hình phát triển kinh tế, giúp đỡ nhiều người vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu. Ông Nông Văn Huấn, xóm Cây Hồng, xã Yên Lãng là một ví dụ. Được bà con tín nhiệm bầu là người có uy tín của xóm, ông Huấn ngoài thường xuyên vận động bà con trong xóm thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, còn là một trong những người năng động, đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Năm 2010, nhận thấy sản xuất gỗ bóc mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông đã mạnh dạn đầu tư máy móc, học hỏi cách làm, tìm đầu mối tiêu thụ. Sau một thời gian vừa học hỏi vừa làm, đến nay xưởng gỗ của ông hoạt động rất hiệu quả hàng năm đạt doanh thu gần 10 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho gần 30 lao động tại địa phương.

Không riêng ông Huấn, ông Lý Văn Minh, xóm Đồng Đình, xã La Bằng cũng thường xuyên vận động bà con tăng gia sản xuất, tích cực chuyển đổi và chăm sóc cây chè cho năng suất và chất lượng cao để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập. Nhờ sự vận động của ông trong xây dựng các mô hình kinh tế gia đình mà nhiều hộ trong xóm đã biết cách đầu tư tăng gia sản xuất, thâm canh cây trồng và vươn lên thoát nghèo, thậm chí một số hộ còn có thu nhập cao. Vì vậy mà ông luôn được người dân ở đây tin yêu và nể phục, tôn trọng và nghe theo. Ông Minh cho biết: Để có thể làm tốt vai trò của người có uy tín, nói người dân tin, nghe thì trước tiên bản thân tôi phải tích cực đọc, tìm hiểu thông tin, nắm bắt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nâng cao hiểu biết. Khi hiểu đúng mới có thể nói đúng, mà có nói đúng thì dân mới nghe. Thêm nữa là bản thân phải luôn gương mẫu đi đầu và phải làm thật tốt, đạt được thành công thì người khác mới có thể làm theo mình.

Ngoài ông Huấn, ông Minh, huyện Đại Từ có 188 người uy tín được nhân dân bầu. Bằng uy tín, sự am hiểu thực tiễn địa phương và phong tục tập quán, người uy tín ở Đại Từ đã làm tốt trách nhiệm của mình, trở thành những hạt nhân tích cực trong công tác hòa giải đến tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.