Xác định cây trồng mũi nhọn để tập trung đầu tư phát triển

16:16, 06/08/2019

Ngày 6-8, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với T.X Phổ Yên để đánh giá kết quả sản xuất nông nghiệp những tháng đầu năm và công tác dập dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp - PTNT và các đơn vị liên quan.

Trong vụ mùa, toàn Thị xã đã gieo cấy được trên 5.100ha lúa (vượt 7% kế hoạch) và trên 500ha cây rau màu các loại. Ngoài ra, Thị xã cũng đã cấp giống, phân bón cho người dân trồng 128ha rừng tập trung và 30ha cây phân tán; đang thực hiện mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap với quy mô 40ha, tập trung ở các xã: Minh Đức, Thành Công, Phúc Thuận và Phúc Tân. Hiện nay, Thị xã cũng đã hoàn thành hồ sơ trình cơ quan chức năng thẩm định đơn vị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019. 

Về tình hình dịch bệnh tả lợn châu Phi, xuất hiện ổ dịch đầu tiên vào ngày 10-3, đến nay, toàn Thị xã đã tiến hành tiêu huỷ trên 27.000 con lợn với trọng lượng trên 1.161 tấn, tổng số tiền Nhà nước hỗ trợ cho chủ hộ có lợn phải tiêu huỷ là trên 47 tỷ đồng. Thị xã cũng đã triển khai 3 đợt vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, cấp cho các xã gần 5.000 lít hoá chất và 100.000kg vôi bột để kịp thời phục vụ công tác dập dịch. 

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo T.X Phổ Yên đã nêu một số đề xuất: Đề nghị tỉnh tiếp tục cấp kinh phí để kịp thời hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại bởi dịch bệnh tả lợn châu Phi; sớm triển khai thực hiện Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Tiên Phong với quy mô 153,4ha; đầu tư các công trình thuỷ lợi, đường giao thông nội đồng trong vùng trồng cây ăn quả tập trung tại xã Phúc Thuận; hỗ trợ kinh phí thực hiện mô hình liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Lượng khẳng định, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đã gây thiệt hại lớn cho các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, Thị xã cần có phương án đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy cầm cũng như phát triển lĩnh vực trồng trọt để bù đắp giá trị thiếu hụt của ngành chăn nuôi. Về định hướng phát triển lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Phổ Yên cần phát huy những lợi thế riêng biệt để đầu tư phát triển các vùng trồng cây ăn quả tập trung gắn với du lịch sinh thái. Cùng với đó, xác định các loại cây trồng mũi nhọn, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để tập trung phát triển theo hướng an toàn, hữu cơ. Về một số kiến nghị, đề xuất của Thị xã, đồng chí giao các đơn vị chức năng trực thuộc Sở Nông nghiệp - PTNT xem xét, tham mưu cho UBND để có hướng giải quyết…

Trước đó, đồng chí Dương Văn Lượng đã đi kiểm tra thực tế vùng sản xuất cây ăn quả tập trung tại xóm Khe Đù, xã Phúc Thuận (ảnh).